Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc

NSNA An Khang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm bên con sông Cầu thơ mộng, làng gốm Phù Lãng (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) từ lâu đã được vinh danh là một trong những trung tâm sản xuất gốm của đất Kinh Bắc xưa. Không nhộn nhịp, náo nhiệt như làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), Phù Lãng trong mắt du khách là sự mộc mạc, thân quen với những ngôi nhà gạch đỏ, mái ngói rêu phong…

  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 1  Ngay khi tới đầu làng ta đã cảm nhận được vẻ bình dị nhưng trù phú của Phù Lãng.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 2  Tiếp bước vào làng, hình ảnh đầu tiên thu hút mọi ánh nhìn của du khách chính là những ‘kiêu’ củi được xếp gọn gàng, chất cao ngất ngưởng, những dãy chum vại, đồ gốm gia dụng… được xếp gọn gàng, theo hàng như một dạng ‘tường bao’ quanh làng.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 3  Đi sâu vào làng, ta như lạc bước tới một thế giới của những ngôi nhà xây gạch trần, tuy chưa phải là cổ lắm, nhưng với lối kiến trúc xưa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ, du khách luôn được tận hưởng cảm giác gần gũi, yên bình, thư thái trong một tâm thức hoài niệm.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 4  Ở Phù Lãng, hầu như nhà nào cũng làm nghề và đi đến đâu cũng nghe tiếng bàn quay gốm cùng những hình bóng người thợ cần mẫn làm việc một cách miệt mài. Dường nhưm, họ đang dồn hết tâm huyết, tinh hoa của mình vào các sản phẩm.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 5  Do đang là kỳ nghỉ hè, hai anh em Thắng và Lợi  hàng ngày miệt mài  công việc cùng gia đình…
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 6  Ở đây hầu như ai cũng có năng khiếu hội họa.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 7  Một đặc điểm rất khác là gốm ở Phù Lãng hoàn toàn chỉ được nung bằng củi. 
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 8  Cũng từ đây, những sản phẩm gốm với màu men đất nung nâu đỏ đặc trưng của Phù Lãng, đang hàng ngày theo chân các thương lái tỏa đi muôn phương. Hình ảnh gốm Phù Lãng từ lâu đã hiện diện không những trên mọi miền của Đất Nước, mà còn theo bước du khách bay đi những phương trời xa.
  • Phù Lãng - làng gốm cổ xứ kinh Bắc - Ảnh 9  Sự tồn tại của dòng gốm men nâu đỏ, đích thực là một loại hoa của đất, đang được tiếp nối qua nhiều thế hệ như một lời khẳng định của đất và người Phù Lãng rằng, gốm Phù Lãng trường tồn mãi mãi với thời gian.