Thanh niên Thủ đô phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Đoàn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giữ vững nét đẹp truyền thống, nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội phối hợp cùng Huyện đoàn Sóc Sơn, các y, bác sỹ của Bệnh viên Đa khoa Hà Đông, Sở Y tế Hà Nội tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Việt Long (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Đây là cách tuổi trẻ Thủ đô giữ vững đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Anh và thành viên Ban Tổ chức hỗ trợ đại diện các gia đình chính sách, người có công lên nhận quà tặng.  
Xúc động nghẹn ngào
Sáng 25/3, cơn mưa rào xối xả từ đêm không thể ngăn nổi quyết tâm tìm về xã Việt Long của các y, bác sĩ và thanh niên Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội. Những chiếc xe cứu thương của Bệnh viên Đa khoa Hà Đông chỉ có một chiếc ghế dài đủ cho 4 người ngồi. Các thành viên còn lại phải ngồi dưới sàn.
Lướt nhanh trong màn mưa lúc tờ mờ sáng, 2 chiếc cần gạt nước lúc đầu quay nhanh không xuể vì mưa nặng hạt. Thế mà được nửa đường nó đã an nhàn ở vị trí nằm chờ. Mưa dứt hẳn, bầu trời quang đãng, nắng nhẹ lên… Chúng tôi bảo nhau: “Chắc là ông trời thấu hiểu và ủng hộ tấm lòng của những thanh niên nên đã “gạt nước mắt”, gọi nắng về”. 
Tại chương trình Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 thương bệnh binh xã Việt Long, Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội đã trao tặng quà cho 10 gia đình chính sách, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Trong đó, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh báo Kinh tế&Đô thị đóng góp 2.000.000 đồng.
Từ trong xe nhìn ra, nắng nhẹ lên trên bầu trời trong xanh sau cơn mưa rào khiến quang cảnh vùng ven đô thêm phần thơ mộng. Song, lại làm dấy lên trong chúng tôi những lo ngại, bởi, các mẹ, các bác thương, bệnh binh đều đã tuổi cao, sức yếu. Có những bà mẹ liệt sĩ chỉ vài xuân nữa là tròn trăm tuổi nhưng vẫn phải chống chọi với thời tiết ẩm ương, bí bách của tháng 3 này.
Khắp các cung đường từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đến trạm y tế xã Việt Long, hoa sưa trắng muốt tinh khôi, hoa gạo đỏ rực nồng nàn, hoa xoan tím mỏng manh, yểu điệu. Hương bưởi len lỏi khắp các con phố, vào tận từng bát chè trôi nóng hổi, và cả tấm mía tím hấp ngọt lịm bờ môi. Xa xa, đàn trâu vài chục cá thể, con nào con nấy béo núc ních nhởn nhơ gặp cỏ trên đê. Hàng trăm chú vịt trắng tung tăng bơi dưới ao kiếm cá. Đồng lúa, hoa màu mới trồng cấy xanh non mơn mởn… Tất cả vẽ nên bức tranh đồng quê Sóc Sơn trù phú, thanh bình.
 Tại chương trình Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 thương bệnh binh xã Việt Long, Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội đã trao tặng quà cho 10 gia đình chính sách.
“Từ nhiều năm nay, Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội và Huyện đoàn Sóc Sơn đã có mối quan hệ gắn bó thân thiết. Hàng năm, chúng tôi đều phối hợp tổ chức các hoạt động khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Những chương trình ấy không chỉ tăng cường mối quan hệ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động giữa các tổ chức đoàn, mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân Sóc Sơn nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung”, Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội cho biết.
Chiếc xe cứu thương vừa đỗ trước điểm khám, cán bộ đoàn huyện Sóc Sơn và xã Việt Long tất tả rảo bước ra đón đoàn. Trong sân trạm y tế xã Việt Long, các bà, các mẹ, các bác cựu chiến binh đang xúc động ôn lại chuyện cũ. Họ quên cả câu chào của những người khách lạ, cứ thế sà vào vòng tay nhau, nghẹn ngào. Có lẽ, trong khoảnh khắc vỡ òa đó, mấy chục năm đã qua với họ chỉ như một tích tắc.
Mặc dù đã 93 tuổi, nhưng mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Lục (thôn Tăng Long, Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn còn rất minh mẫn. Cụ kể: “Cậu con trai đầu của tôi tên là Trình từ bé đã rất ngoan hiền, gan dạ. 12 tuổi nó đã bảo mẹ ơi cho con đi bộ đội, con muốn đuổi hết những kẻ xâm lăng ngang ngược ra khỏi nước mình. Đủ tuổi nhập ngũ, nó lập tức vào chiến trường Quảng Trị chiến đấu và hy sinh anh dũng sau 3 ngày trúng đạn. Nó còn chưa kịp lấy vợ, sinh con nối dõi tông đường. Giờ tôi ở với con dâu thứ 2, chồng nó là Trình đã ốm và mất. Nhớ lại ngày đứa con cả mất, lòng tôi đau như cắt, tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng, bấy giờ, đã gần nửa đời sống trong bom đạn, tôi hiểu rằng, con trai mình đã hy sinh vì nước, vì dân cũng là để cho quê hương yên bình, no ấm. Đau thương, buồn tủi nhưng tôi cũng rất tự hào”, cụ Nguyễn Thị Lục tâm sự.
“Tôi sướng nhất làng”
Cụ cười tươi, để lộ hàm răng ăn trầu lâu năm màu đen bóng và khoe mình là người sướng nhất làng: “Ai cũng bảo tôi sướng nhất làng Rồng (tên gọi người dân địa phương đặt cho thôn Tăng Long). Mấy ai có 3 người con trai thành đạt, biết làm ăn, 4 cô con dâu và các cháu đều hiếu thảo. Mỗi tháng tôi cũng được nhận 1,7 triệu đồng theo chính sách của Nhà nước. Các dịp lễ, Tết đều được thăm hỏi, động viên, tặng quà. Cuộc đời tôi không mong gì hơn nữa”.
 Bác sĩ Bệnh viên Đa khoa Hà Đông đo huyết áp cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Lục. 
Ngồi cạnh cụ lục, cựu thanh niên xung phong 83 tuổi Nguyễn Thị Chung tiếp lời: “Còn tôi làm du kích ở xã từ năm 1949, cũng giác ngày, gác đêm suốt một thời gian dài. Sau đó, năm 1954, tôi được điều động đi thanh niên xung phong ở Hòa Bình. Tôi có 9 người con, đứa nào cũng khỏe mạnh dù đã lên ông lên bà cả rồi. Tổng cộng, tôi có gần 80 đứa con, cháu, chắt. Lúc nào cũng được con cháu và các cấp chính quyền quan tâm. Như vậy cũng là sướng nhất làng rồi”.
Nói về bí quyết sống lâu, khỏe mạnh, cụ Nguyễn Thị Chung bảo: “Đó là tôi vì luôn sống vui vẻ và yêu thương mọi người. Và điều tôi thấy mừng nhất là các cháu thanh niên đã biết làm những việc ý nghĩa, như hoạt động khám, phát thuốc hôm nay. Nó cũng ý nghĩa chẳng kém gì so với việc tôi đi thanh niên xung phong bảo vệ đất nước trong thời chiến”. “Cụ mong các cháu tiếp tục cố gắng, nhiệt huyết với những công việc ý nghĩa như thế này. Các cháu phải sống và làm việc sao cho đất nước ngày càng phát triển đấy nhé”, cụ Chung căn dặn chúng tôi.
Trách nhiệm với cộng đồng
Sau khi tặng quà 10 gia đình chính sách, các cụ cứ liên tục nói cảm ơn các cháu thanh niên đã nhớ đến mình. Các cụ mong rằng, thế hệ sau sẽ có nhiều người biết đến nhiều câu chuyện hào hùng thuở giữ nước, để từ đó giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước của những người con đất Việt. Lẽ ra, người phải nói lời cảm ơn là chúng tôi – những người được lớn lên trong nền độc lập, trong hòa bình ấm no được tạo nên bởi những hi sinh to lớn của các bà, các ông, các bác cựu binh.
 Sau khi khám bệnh, các bác sĩ kê đơn và phát thuốc miễn phí cho các cụ, các bác.
Trong phút giây xúc động, Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ:“Chắc chắn rằng, trong những dịp kỷ niệm này thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các năm tiếp theo, Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội sẽ còn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa để tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bác thương binh, bệnh binh. Đó cũng là tuổi trẻ Thủ đô thể hiện lòng yêu nước nồng nàn trong thời bình và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng”. 
Tôi rất hoan nghênh chương trình khám, phát thuốc miễn phí tại xã Việt Long nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Đoàn khối các Cơ quan TP Hà Nội và Huyện đoàn Sóc Sơn. Đây là 1 trong những hoạt động xã hội có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, thể hiện vai trò xung kích, giữ vững đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của thanh niên. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần không nhỏ trong công tác chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Việt Long”, Bí thư Đảng ủy xã Việt Long Nguyễn Văn Chung bày tỏ.
Trong đợt khám bệnh này, 200 đối tượng chính sách của xã Việt Long được khám về nội, ngoại, da liễu, chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt… nhằm phát hiện kịp thời những bệnh mà đối tượng trên có thể mắc phải. Từ đó, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Đông hướng dẫn cách phòng chống, điều trị bệnh và được Công ty Cổ phần dược phẩm Sohaco Miền Bắc tài trợ thuốc và quà. Được biết, tổng trị giá số quà, và thuốc lên tới hàng chục triệu đồng.
Trước sự quan tâm, chỉ dẫn tận tình của lực lượng thanh niên và các y, bác sỹ, thương binh Nguyễn Bá Liên (thôn Tiên Tảo) chia sẻ: “Trong những năm qua, nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đời sống của các đối tượng chính sách chúng tôi đã tốt hơn rất nhiều. Hôm nay được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, các bác sĩ ai cũng hài hước, hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi rất vui và phấn khởi”. Đây cũng là chia sẻ của hầu hết các cụ, các bác được khám, phát thuốc trong chương trình.
Thật tuyệt vời vì suốt thời gian diễn ra chương trình, thời tiết mát mẻ, những hạt mưa lây rây tháng 3 không làm gián đoạn. Chúng tôi thu dọn đồ đạc lên xe cứu thương trở về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Từ trên đê, trạm y tế xã Việt Long dần khuất. Chúng tôi thầm cảm ơn những hy sinh vĩ đại của các cụ, các mẹ, những cựu thanh niên xung phong, các bác thương, bệnh binh đã và đang góp phần bảo vệ, giữ vững sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Việt Long: