Thanh tra phải thực chất

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

kinhtedothi - Dư luận và người dân chờ đợi sự khác biệt, thực chất mà đợt thanh tra lần này mang lại, để đào tạo, sát hạch lái xe không trở thành một đăng kiểm thứ hai.

Bộ GTVT vẫn thường xuyên tổ chức các đợt thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe. 
Bộ GTVT vẫn thường xuyên tổ chức các đợt thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe. 

Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch thanh kiểm tra công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra, chủ trì 3 đoàn đều là lãnh đạo đơn vị quan trọng trong Bộ GTVT, đó là Thanh tra Bộ GTVT, Vụ Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam. Điều này cho thấy tầm quan trọng của đợt thanh kiểm tra lần này.

Những đợt thanh kiểm tra như này vốn dĩ rất bình thường để các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường hiệu quả, năng lực trong công tác quản lý, giám sát hoạt động thuộc ngành. Qua những đợt thanh kiểm tra này, Bộ GTVT sẽ có cơ hội để phát hiện bất cập trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, từ đó sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Cùng với đó, việc thanh tra, kiểm tra cũng nhằm đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm và hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Bộ GTVT vẫn thường xuyên tổ chức các đợt thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Tuy nhiên, tại sao đợt thanh kiểm tra lần này lại thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận?

Đầu tiên phải khẳng định, công tác đào tạo, sát hạch lái xe luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của dư luận bởi đây thuộc lĩnh vực sát sườn với tất cả mọi người. Tỷ lệ phương tiện giao thông cá nhân nước ta ngày càng lớn. Để được cấp bằng lái, mỗi người phải trải qua đủ 2 công đoạn: Đào tạo và sát hạch.

Bởi vậy nên trong nhiều năm qua, bất cứ một chính sách, một chủ trương hay thậm chí một thay đổi nhỏ nào của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe đều nhận được sự quan tâm lớn của người dân và phán xét của dư luận.

Cùng với đó, những thông tin dù là nhỏ nhất về bất cập, hạn chế hay lớn hơn là sai phạm trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe cũng đều được đưa ra mổ xẻ, phân tích, kết tội. Một lĩnh vực quan trọng nhưng cũng đầy nhạy cảm. Bởi thế, công tác đào tạo, sát hạch lái xe càng phải chuẩn chỉ hơn, chính xác hơn và trong sạch hơn. Những đợt tổng kiểm tra như tới đây Bộ GTVT thực hiện vì thế sẽ càng trở nên cần thiết.

Trước khi Bộ GTVT công bố kế hoạch thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước, một lĩnh vực khác thuộc Bộ này quản lý vừa trải qua một vụ bê bối mang tính lịch sử. Đó là đăng kiểm. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm và phải đóng cửa.

Đi cùng với đó là rất nhiều con người làm việc trong lĩnh vực này bị khởi tố, bắt giam, trong đó có cả lãnh đạo ngành đăng kiểm. Nên nhớ, trước khi vụ bê bối này xảy ra, đăng kiểm là một trong những lĩnh vực “im hơi lặng tiếng” nhất bởi những đặc thù của riêng mình. Tuy nhiên, như bất kỳ lĩnh vực nào nằm trong ngành giao thông vận tải, đăng kiểm cũng trải qua những đợt thanh kiểm tra hàng năm.

Vậy tại sao rất nhiều đoàn thanh, kiểm tra đến làm việc lại không thể phát hiện ra sai phạm động trời của ngành đăng kiểm? Đây cũng là lý do khiến đợt thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe mà Bộ GTVT sắp thực hiện nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Dư luận và người dân chờ đợi sự khác biệt, thực chất mà đợt thanh tra lần này mang lại, để đào tạo, sát hạch lái xe không trở thành một đăng kiểm thứ hai.