“Thầy giáo sinh viên” 9x mở lớp học miễn phí

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có bảng thành tích học tập “khủng”, là Á khoa đầu vào, Thủ khoa đầu ra với số điểm tích lũy kỷ lục tại ĐH Ngoại thương, Hoàng Đình Quang (SN 1994, quê Thái Bình) - một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2016 còn là một “thầy giáo 9x” tư vấn, dạy học miễn phí cho hàng trăm học sinh, sinh viên (HS, SV) nghèo.

Hồi nhỏ, sức học của Hoàng Đình Quang không mấy nổi trội, nhưng mọi chuyện thay đổi, khi bước vào lớp 8, bắt đầu làm quen môn Hóa học. Quang say mê học và được thầy giáo khen ngợi, từ động lực đó, em lao vào học và đã hái được trái ngọt đầu tiên là giành giải Nhất tỉnh Thái Bình môn Hóa học lớp 9.

Lớp học miễn phí của Hoàng Đình Quang luôn thu hút các bạn học sinh.

Vào ĐH Ngoại thương Hà Nội,  Quang được mệnh danh là “mọt sách”. Bước sang năm thứ 3, Quang thu hút sự quan tâm của dư luận khi tìm ra một phương pháp mới giúp giải đề Hóa ĐH chỉ trong chớp mắt. Quang chia sẻ: “Thông qua một công trình sáng tạo là số đếm, em muốn thắp lên niềm đam mê học tập, sáng tạo ở các bạn HS. Với phương pháp mới, em muốn các bạn HS không sợ những bài khó của Hóa”. Sau đó, Quang bắt đầu tích cực tham gia hoạt động cộng đồng bằng cách viết sách. Cuốn sách tham khảo: “Công phá đề thi quốc gia môn Hóa học” dày 1.200 trang được Quang hoàn thành trong thời gian 3 tháng. “Tất cả bài tập, bài giải trong cuốn sách đều do em tự nghĩ ra. Mỗi ngày em dành 12 tiếng để viết sách này. Cuốn sách ra đời đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo HS, giáo viên khắp cả nước. Đến nay, đã tái bản lần 3 với 12.000 cuốn” - Quang nhớ lại.
Cái tên Hoàng Đình Quang còn được nhiều HS, SV biết đến hơn từ khi dùng tiền làm thêm, lợi nhuận từ xuất bản sách để thuê địa điểm mở lớp học tình nguyện, miễn phí trong 2 năm 2014 - 2015 dành cho 200 HS lớp 12 hoàn cảnh khó khăn ôn thi ĐH; lớp dạy “Kiến thức pháp luật lao động” cho 100 SV năm 2014. Ý tưởng về lớp học miễn phí đã được Quang ấp ủ từ lâu bởi: “Chương trình giáo dục không ngừng thay đổi, nhiều bạn rất hoang mang trong việc tiếp nhận kiến thức. Vì thế, em muốn mở lớp học miễn phí, trực tiếp truyền đạt những kiến thức mình có đến các bạn” - Quang chia sẻ. Qua Facebook và group Hóa học, Quang vận động các bạn đến với lớp học của mình, thậm chí có nhiều bạn ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên… cũng lặn lội tìm đến lớp miễn phí này. Một số HS THCS, lớp 10, 11 cũng tới lớp học. Đối với Quang, đây là niềm vui cũng là trách nhiệm lớn bởi phải làm sao để công sức và thời gian của các bạn không bị vô ích. Không dừng lại ở đó, Quang thực hiện 100 video dạy môn Hóa học miễn phí cho HS nghèo trên Youtube với số người xem lên tới hàng nghìn; 5 lần tham gia tư vấn tuyển sinh cho HS cấp 3 tại Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội.
Được “săn” và trúng tuyển từ khi chưa ra trường, hiện Quang làm việc trong một tập đoàn kinh doanh về  lĩnh vực bất động sản và thương mại điện tử. Tuy vậy, mục tiêu chính của Quang vẫn sẽ là xây dựng một website phổ biến kiến thức phổ thông, học ĐH, tiếng Anh, pháp luật, kỹ năng mềm cho các bạn trẻ.