Tiếp vụ Công ty K-Homes: Tỉnh Khánh Hòa không nên để doanh nghiệp “sống chết mặc bay”

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù thụ lý vụ án đã hơn 1 năm, nhưng TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vẫn không đưa ra xét xử, để từ đó Công an TP Nha Trang lấy lý do… tòa đang thụ lý vụ kiện dân sự, dẫn đến Công ty Cổ phần Xây dựng Nền móng Long Giang (Công ty Long Giang, trụ sở tại 48 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) tẩu tán tài sản, thay đổi hiện trạng nhiều hạng mục công trình.

Tiếp vụ Công ty K-Homes: Công an giao tài sản của chủ đầu tư cho nhà thầu là sai

TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công ty Long Giang thi công nhà cao tầng nhưng không có chứng chỉ, cấu kết rút ruột công trình

Vì động cơ gì, thụ lý hơn 1 năm vẫn không xét xử?

Sau khi bị Công ty K-Homes là chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - Nhà ở Quang Minh (DA Quang Minh, số 40 đường Hai Tháng Tư, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) hủy hợp đồng thi công vì Công ty Long Giang gian dối trong việc giả hồ sơ năng lực, thi công kém chất lượng. Do đó phía Long Giang kiện Công ty K-Homes ra tòa và TAND TP Nha Trang thụ lý vụ án “Kinh doanh thương mại” số 06/2019/KDTM-TLST vào ngày 15/2/2019.

Thế nhưng, từ khi thụ lý vụ án cho đến nay đã hơn 1 năm, tòa án vẫn không đưa ra xét xử! Vì vậy ngày 20/2, Công ty K-Homes có công văn gửi Chánh án TAND TP Nha Trang với đề nghị tòa đưa vụ án ra xét xử theo quy định. Đến ngày 5/3, tòa án Nha Trang gửi giấy triệu tập Công ty K-Homes tham gia chứng kiến việc khảo sát (liên quan đến việc trưng cầu giám định của tòa) của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bạch Hạc. 

 Không có chứng chỉ thi công phần thân tòa nhà, nhưng Công ty Long Giang vẫn giả hồ sơ năng lực để ký hợp đồng thi công. Vậy ai dám ở trong những tòa nhà do Công ty Long Giang xây dựng?

Nhận thấy TAND TP Nha Trang đã vi phạm các quy định về thủ tục tố tục trong quá trình giải quyết vụ án. Nên ngày 6/3, Công ty K-Homes tiếp tục có công văn 373/2020/CV/K-Homes gửi đích danh thẩm phán Lê Thị Liên (người thụ lý vụ án), để lập lại yêu cầu đưa vụ án ra xét xử. Công văn 373 của Công ty K-Homes, ngoài khắng định việc tòa thụ lý đã 12 tháng, nhưng không xét xử là đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự về thời hạn giải quyết tranh chấp vụ án dân sự. Vi phạm của tòa đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty K-Homes, tạo điều kiện cho Công ty Long Giang tổ chức chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn của Công ty K-Homes.

Việc tòa án không ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (ADBPKCTT) theo yêu cầu của Công ty K-Homes, nhưng lại yêu cầu tổ chức thực hiện việc “trưng cầu giám định” không nằm ngoài mục đích kéo dài thời gian để tạo điều kiện cho Công ty Long Giang tổ chức thay đổi hiện trạng nhiều hạng mục thi công kém chất lượng, không đạt yêu cầu tại DA Quang Minh, và tẩu tán tài liệu, vật chứng, chứng cứ liên quan vụ án tòa đã thụ lý.

Công ty Long Giang vi phạm nghiêm trọng, vậy thẩm định giá làm gì?

Việc tòa án không ra quyết định ADBPKCTT và không đưa vụ án ra xét xử theo đúng trình tự thủ tục tố tụng, đã làm cái cớ để Công an TP Nha Trang không xử lý đơn tố cáo của Công ty K-Homes, mà còn trao công trường đang thi công DA Quang Minh là tài sản của K-Homes cho Công ty Long Giang chiếm giữ trái phép cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản…, dẫn đến toàn bộ cán bộ, nhân viên, đảng viên của Công ty K-Homes mất việc trong thời gian dài vì công trường bị ngừng hoạt động, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

 Công ty Long Giang ''liều'' đến mức bổ nhiệm người không có chứng chỉ Hạng I, làm chỉ huy trưởng công trình nhà cao tầng, trái với quy định định của Bộ Xây dựng.
Đến ngày 7/4, Công ty K-Homes lại nhận được thông báo số 17/TB-TA ký ngày 30/3 của TAND TP Nha Trang với yêu cầu “thẩm định giá tài sản” tranh chấp là DA Quang Minh theo đơn của Công ty Long Giang. Do đó ngày 12/4, Công ty K-Homes có công văn 48/2020/CV/K-Homes gửi thẩm phán Lê Thị Liên để đề nghị tòa không tổ chức “thẩm định giá tài sản”. Bởi lẽ, trong quá trình thực hiện hợp đồng thi công DA Quang Minh, phía Công ty Long Giang đã thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm.
Đó là: Vi phạm các quy định về bảo lãnh thực hiện hợp đồng; Cố ý làm giả hồ sơ năng lực của nhà thầu và thực hiện nhiều hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia hoạt động xây dựng; Tổ chức nghiệm thu khống các hạng mục công trình; Lập khống hồ sơ thanh toán hạng mục thi công cọc khoan nhồi và nhiều hạng mục khác…
“Những sai phạm của Công ty Long Giang đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền lập biên bản và ra quyết định xử phạt và buộc phải có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, họ cố ý xem thường pháp luật, không khắc phục các hậu quả đã gây ra. Những vi phạm của Công ty Long Giang đã được Công ty K-Homes làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Công an tỉnh Khánh Hòa, nhưng chưa được giải quyết với lý do: Vụ án đang được tòa thụ lý, nên phải đợi kết quả giải quyết của tòa! Việc thẩm phán Lê Thị Liên đã cố tình không xem xét các dấu hiệu hình sự của vụ án, không chuyển vụ án đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật, cố ý dùng nhiều lý do để kéo dài thời gian đưa vụ án ra xét xử. Phải chăng thẩm phán Liên có gì mờ ám với Công ty Long Giang để xóa dấu vết hiện trường, che giấu các hành vi phạm sai phạm và làm sai lệch hồ sơ vụ án”, ông Trần Thế Hùng, Phó tổng Giám đốc Công ty K-Homes, nhấn mạnh nghi ngờ.
Công ty Long Giang bị phạt 115 triệu đồng, bị cấm thi công DA Quang Minh, vì hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khi xây dựng nhà cao tầng. 
Phải đưa vụ án ra xử theo đúng quy định

Lý do khác khiến Công ty K-Homes không chấp nhận yêu cầu “thẩm định giá tài sản” do tòa án đưa ra. Theo ông Trần Thế Hùng, là vì Công ty K-Homes đã tiến hành thẩm định giá, kiểm toán độc lập…, và đã gửi kết quả thẩm định cho TAND TP Nha Trang để làm căn cứ giải quyết vụ án. Nhưng tòa không chấp nhận và không đưa vào nội dung các buổi hòa giải! Trong khi đó, tất cả các yêu cầu của Công ty Long Giang đều được thẩm phán Lê Thị Liên… hỗ trợ đắc lực! 

“Do đó, chúng tôi yêu cầu không thực hiện việc thẩm định giá theo đơn của Công ty Long Giang, vì căn cứ theo hợp đồng và quy định của pháp luật: Sản phẩm xây dựng của nhà thầu thi công không đạt chất lượng và các quy định của pháp luật; Vi phạm các điều khoản và nghĩa vụ của hợp đồng (không đủ điều kiện để nghiệm thu, thanh toán) do đó không đủ căn cứ để thẩm định giá. Để đảm bảo tính chất công trình dân sinh cấp 1, việc thi công không đúng quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng của Công ty Long Giang gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân nếu sau này đưa công trình vào sử dụng.
Vì vậy chúng tôi căn cứ vào quy định trong hoạt động xây dựng không đồng ý nghiệm thu. Đề nghị TAND TP Nha Trang buộc Công ty Long Giang phải phá dỡ toàn bộ công trình đã thi công kém chất lượng, khôi phục hiện trạng mặt bằng ban đầu và hoàn trả lại cho Công ty K-Homes, đồng thời buộc Công ty Long Giang phải bồi thường thiệt hại cho chúng tôi theo quy định pháp luật”, ông Hùng bức xúc nói.
Ngoài những yêu cầu vừa nêu trên, Công ty K-Homes cũng đề nghị TAND TP Nha Trang đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Đề nghị tòa chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết những vi phạm của Công ty Long Giang, như: Nghiệm thu khống, lập khống hồ sơ thanh toán…
Với những gì đã xảy ra đối với Công ty K-Homes, thiết nghĩ Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa và các cơ quan có thẩm quyền cần quyết liệt chỉ đạo TAND TP Nha Trang phải tôn trọng pháp luật. Không thể cứ mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư, rồi để cho doanh nghiệp “sống chết mặc bay”. 

Công ty Long Giang bị phạt 115 triệu đồng

Ngày 28/5/2019, Công ty Long Giang bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xử phạt 115 triệu đồng, vì đã thực hiện các hành vi: “Giao cho người không đủ điều kiện năng lực tương ứng với loại, cấp công trình đảm nhận chức danh Chỉ huy trưởng công trình; Hoạt động xây dựng công trình không đủ điều kiện năng lực theo quy định”. Quyết định xử phạt cũng buộc Công ty Long Giang phải đình chỉ việc thi công xây dựng công trình DA Quang Minh.