Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, nhiều người dân đi trên cầu Nhật Tân nhìn thấy những tấm biển “Bơm - vá xe miễn phí, liên hệ 09…” được gắn rải rác dọc thành cầu.

Có người hoài nghi, cũng có người hỏng xe thử gọi thì chỉ sau vài phút đã có người mang đồ nghề đến phục vụ. Xe hết xăng sẽ được mua xăng, hết hơi được bơm hơi, hỏng thì được gọi xe ba gác chở đến điểm sửa chữa. 

Thành viên “Đội vá xe miễn phí tình nguyện cầu Nhật Tân” đang sửa xe cho người qua cầu.

Hỏi ra mới biết, đó là những thành viên “Đội vá xe miễn phí” tình nguyện trên cầu Nhật Tân do anh Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù (thuộc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội) khởi xướng. Nhớ lại những ngày trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, anh Trường kể: “Nhiều đêm cùng anh em tuần tra, điều hành giao thông trên cầu, tôi thấy không ít người dân bị thủng săm hoặc hỏng xe, hết xăng… phải dắt bộ rất xa, vất vả lắm mới đến được điểm sửa chữa. Bởi cầu Nhật Tân và hai đường dẫn đều dài, trên cầu lại có rất nhiều xe lưu thông tốc độ lớn. Nếu cứ dắt bộ như vậy, chẳng những cực nhọc mà còn rất nguy hiểm. Nhìn cảnh đó, tôi rất băn khoăn và muốn giúp bằng cách nào đó, để họ được nhanh nhất về với gia đình…”.
Đề xuất thành lập đội vá xe miễn phí của anh Trường được Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên Xí nghiệp nhiệt tình ủng hộ, nhiều người tự nguyện tham gia. Những ngày đầu mới có ý tưởng, chưa ai biết sửa xe, nhưng được lãnh đạo cho đi học cấp tốc, nên chỉ sau một tháng, ngày mùng 6 Tết Đinh Dậu đã bắt đầu thực hiện được. Đội chia 3 ca trực liên tục 24/24 giờ, mỗi ca gồm 2 - 3 người thành thạo việc sửa xe. Số điện thoại di động của anh Trường và một nhân viên khác được dán dọc thành cầu. Những ai ở ca nào, cứ có người gọi thì lại xắn tay, vác keo dán, cờ lê… đi sửa chữa. Dần dần, nhiều người rỉ tai nhau về những số điện thoại trợ giúp sửa xe. Đội sẽ nhận bơm, vá miễn phí; còn gặp trường hợp hết xăng, nhân viên sẽ đi mua hộ, xe nào hỏng nặng thì được gọi xe ba gác với giá rẻ.
“Thật vui đến nay đã có trên 50 trường hợp được chúng tôi giúp đỡ kịp thời. Điện thoại của tôi cả ngày đêm không bao giờ tắt. Giờ đã quen việc này, có những ngày được giúp đỡ 2 - 3 trường hợp, song có nhiều ngày không có ai gọi thì tôi lại thấy nhớ! Đêm ngủ cũng bất an vì áy náy, nhỡ ngủ say mà có người cần trợ giúp gọi mình không được… Cũng rất mong mô hình của chúng tôi được nhân rộng ra nhiều cây cầu khác” - anh Trường thật thà bày tỏ.
Trước mong muốn của anh Trường, đại diện lãnh đạo Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cho biết: Công việc của đội vá xe miễn phí không những có ý nghĩa nhân văn rất lớn mà còn liên quan đến nhiệm vụ chính trị của Công ty, bởi nếu nhanh chóng giúp những người bị hỏng xe thì cũng kịp thời giúp giảm ùn tắc, TNGT trên cầu. Đây cũng là cửa ngõ của TP nên sẽ khiến người dân các tỉnh khác đi qua, hay chẳng may gặp sự cố trên cầu sẽ cảm nhận được một hình ảnh đẹp của Thủ đô. Lãnh đạo Công ty hoàn toàn ủng hộ Xí nghiệp phát huy tốt việc làm này, sẽ trợ giúp những gì cần thiết. Đặc biệt, với chức năng đang quản lý nhiều cây cầu lớn, Công ty sẽ khuyến khích nhân rộng mô hình ra nhiều cây cầu khác, trong đó vừa giúp sửa xe hỏng, xịt lốp, hết xăng, mà còn hỗ trợ sơ cứu trường hợp gặp tai nạn trên cầu.

Đầu tháng 3/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định khen thưởng thành tích đột xuất, tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Xuân Trường. Theo Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng TP Đinh Việt Thắng, đây là phần thưởng xứng đáng cho một việc làm hết sức bình thường nhưng rất đáng trân quý của một cá nhân không chỉ đảm trách tốt công việc chuyên môn mà còn làm những việc rất nhân văn. Việc làm của anh Trường và đội vá xe miễn phí đã đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước của đơn vị và TP, rất đáng được nhân rộng.