Hà Nội: Xây dựng chính quyền theo hướng đô thị thông minh

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội thảo lấy ý kiến góp ý của Hội đồng lý luận T.Ư, các chuyên gia, nhà khoa học và các đồng chí nguyên lãnh đạo TP vào dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) tại TP Hà Nội.

Cùng chủ trì hội thảo có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn…
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì Hội thảo
Tại hội nghị, đa số các đại biểu đều cho rằng, dự thảo Đề án thí điểm mô hình CQĐT tại TP Hà Nội đã được thực hiện nghiêm túc, công phu, khoa học và đưa ra được 2 mô hình tổ chức CQĐT rất rõ ràng.

Theo PGS.TS Lê Minh Thông – Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, qua nghiên cứu dự thảo Đề án CQĐT của TP Hà Nội đến thời điểm này cho thấy cơ bản đã hoàn chỉnh và có tính khả thi cao. Tuy nhiên, PGS.TS Lê Minh Thông cho rằng, cần làm rõ thêm tư duy quản lý của CQĐT, chính quyền nông thôn và cách thức vận hành trong CQĐT TP Hà Nội. CQĐT phải gọn bộ máy, gọn tổ chức nhưng vẫn rõ thẩm quyền và cách thức hành động để phục vụ Nhân dân được tốt hơn.
 Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên
Còn nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Đề án này cần tập trung vào xây dựng mô hình chính quyền Thủ đô Hà Nội và tên gọi của Đề án cũng nên thay đổi theo hướng đó. Bởi, CQĐT thì chung chung và các đô thị lớn khác trên cả nước cũng đang làm. 

Bày tỏ đồng tình với ý kiến này, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, Hà Nội là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị của cả nước và có tính chất rất đặc thù. Vì vậy, xây dựng CQĐT tại TP Hà Nội là mong muốn xác đáng. Tuy nhiên, đây là mô hình rất khó nên cần thận trọng và phải thể hiện rõ tính đặc thù xây dựng CQĐT của Thủ đô. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú lại cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nên xây dựng mô hình quản lý đô thị thông minh ở Thủ đô Hà Nội. Bởi, vấn đề quản lý lúc này không chỉ là phân cấp, phân quyền mà tương tác, kết nối…
 Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội là một đô thị, Thủ đô đặc biệt và có vai trò vị trí quan trọng. Vì vậy, trong quá trình phát triển hiện nay thách thức đối với TP cũng rất lớn. Điều này đòi hỏi phải có những có chế, chính sách đặc thù để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, trong quá trình xây dựng Đề án thí điểm mô hình CQĐT tại TP Hà Nội, TP cũng nhận rõ đây là vấn đề rất mới và rất khó. Từ đó, TP đã chuẩn bị và soạn thảo Đề án một cách rất thận trọng, nghiêm túc và cũng tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến. Tới đây, ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện và dự kiến tháng 12/2018 sẽ trình Bộ Chính trị Đề án thí điểm mô hình CQĐT tại TP Hà Nội.

Làm rõ thêm về nội dung nổi bật cũng như điểm nhấn của Đề án, Bí thư Thành ủy cho biết, đó chính là để xây dựng một chính quyền hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu, vị thế, vai trò của Thủ đô cũng như nhu cầu của người dân. Trong Đề án này cũng đã đưa vào kế hoạch phát về triển chính quyền điện tử và đô thị thông minh.

“Cái lõi của Đề án này là làm thế nào để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự quản của TP; làm thế nào để hệ thống chính trị, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và tăng cường phân cấp được; không chỉ phân cấp từ T.Ư xuống địa phương mà phân cấp ngay từ TP xuống quận, huyện, thị và từ quận, huyện, thị xuống xã phường”– Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.