Xây dựng hình ảnh người cán bộ chuẩn mực

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đã trở thành việc làm thường xuyên, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, tại nhiều đơn vị, địa phương của Hà Nội đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình tốt. Qua đó, góp phần tăng cường kỷ luật, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh người cán bộ chuẩn mực.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Trở thành việc thường xuyên
Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đưa vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ, trong đó xác định rõ khâu đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng. Qua việc triển khai sâu rộng, đã nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nền nếp sinh hoạt và thái độ phục vụ Nhân dân. Do đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết triệt để; nhiều địa phương, đơn vị đã chọn khâu đột phá là tập trung quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Điển hình như quận Nam Từ Liêm đã xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”; gửi “Thư xin lỗi” tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn hoặc không giải quyết kịp thời công việc hành chính của Nhân dân. Quận ủy Long Biên chỉ đạo xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân và niêm yết công khai kế hoạch của người đứng đầu để cán bộ, đảng viên và Nhân dân giám sát… Tại huyện Chương Mỹ, xác định đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với thực hiện Chỉ thị 05 phải bắt đầu từ những việc làm cụ thể, từ những người đứng đầu, trong đó Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy phải chủ động đổi mới, làm trước để nêu gương. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trịnh Tiến Tường cho biết, việc đổi mới bắt đầu từ sự chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề đặt ra ở cơ sở. Chiều thứ Sáu hằng tuần, tất cả những vấn đề phát sinh trên địa bàn được tổng hợp và thủ trưởng các cơ quan liên quan báo cáo Thường trực Huyện ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết vào thứ Hai tuần kế tiếp. Tại buổi họp, lãnh đạo huyện trao đổi trực tiếp nhằm giải quyết từng vấn đề đặt ra, kết luận theo vụ việc. Ban Thường vụ Huyện ủy không chỉ đạo chung chung, mà đi vào từng việc cụ thể. Nhờ đó huyện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, nổi bật là về xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện đã vượt chỉ tiêu 80% số xã trong huyện đạt chuẩn.

Gắn kết với nhiệm vụ chuyên môn

Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể nhất, thiết thực nhất, không là nói chung chung, hình thức, có thể nói rằng, chính nhờ việc đổi mới phong cách làm việc, xây dựng hình ảnh người cán bộ chuẩn mực, đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư tại Hà Nội, thực hiện tốt phương châm “lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ”.

Tuy nhiên, thực tế, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/T.Ư của Bộ Chính trị tại nhiều đơn vị của Hà Nội vẫn còn những hạn chế bởi nhận thức chưa đầy đủ, chưa có sự đột phá, sáng tạo. Việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức ở một số nơi còn chậm, chưa cụ thể và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị. Bởi thế, dẫn đến sự thiếu quan tâm, chưa coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm, nhất là về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản… gây bức xúc trong Nhân dân.

Với quan điểm gắn kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/T.Ư tại Hà Nội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII. Trong đó, việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, tạo hình ảnh người cán bộ, đảng viên chuẩn mực vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, bằng chương trình hành động cụ thể, sát thực, các đơn vị, địa phương cũng sẽ tập trung giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm. Cùng với đó, để việc học tập, làm theo Bác trở nên thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng hơn trong thời gian tới, các mô hình tốt, cách làm sáng tạo sẽ tiếp tục được nhân rộng hơn nữa.