Xe Ford chảy dầu: Hàng loạt đơn khiếu nại tập thể gửi về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phản hồi đến Báo Kinh tế và Đô thị sau các bài viết phản ánh về hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí bưởng cam động cơ và cổ hút turbo trên ô tô của Ford chưa được khắc phục triệt để, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD)- Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận hàng loạt đơn khiếu nại tập thể, được gửi theo nhóm người tiêu dùng, liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu của xe Ford.

 Ảnh: Nguyễn Nam
Theo đó, tính đến thời điểm cuối tháng 1/2021, đơn vị này đã tiếp nhận 27 đơn khiếu nại liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu, trong số đó, có một số là đơn tập thể, được gửi theo nhóm gồm nhiều người tiêu dùng. Trên cơ sở nội dung khiếu nại, Cục CT&BVNTD đã tổ chức các buổi làm việc với người tiêu dùng và với đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Qua các lần làm việc, Ford Việt Nam đã xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L.

Theo Cục CT&BVNTD, Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân và đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, đã tiến hành đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở đại lý. Đồng thời, Ford Việt Nam đã bổ sung thêm danh mục kiểm tra hiện tượng nêu trên của các xe trang bị động cơ Diesel 2.0L vào danh mục kiểm tra định kỳ của đại lý từ 15/5/2020.

Đáng chú ý, Cục CT&BVNTD đánh giá, hiện phần lớn các vấn đề khiếu nại của người tiêu dùng đã được Ford Việt Nam giải quyết trên cơ sở thống nhất giữa các bên.

Về yêu cầu của khách hàng cho rằng Ford Việt Nam phải triệu hồi các xe bị lỗi, Cục CT&BVNTD cho biết: Mục b, khoản 1, Điều 8 của Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 10 tháng 1 năm 2018 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định trường hợp ''Ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra'' thì ''Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu''.

"Vì vậy, để có căn cứ chính xác theo quy định pháp luật chuyên ngành, Cục CT&BVNTD đã có văn bản chuyển thông tin vụ việc tới cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp có yêu cầu triệu hồi của cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải đối với các xe ô tô Ford, Cục CT&BVNTD sẽ phối hợp thực hiện giám sát việc thu hồi sản phẩm khuyết tật có liên quan", văn bản trả lời của Cục CT&BVNTD thông tin.