Ý nghĩa lớn từ những chậu hoa nhỏ

Bài, ảnh: Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoa cúc chi, mười giờ, dạ yến thảo… khoe sắc trong những chiếc chậu nhựa xanh, đỏ, vàng, trắng, có hình dáng ngộ nghĩnh, bắt mắt xuất hiện ở góc sân đã thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai bước chân vào UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công trình nhiều sáng tạo đến bất ngờ này thuộc về một cán bộ phụ nữ khéo tay và đầy nhiệt huyết với công tác bảo vệ môi trường - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa Vũ Thị Thanh Thúy.

Từ năm 2012, Hội LHPN phường Quan Hoa được Quận hội lựa chọn là đơn vị thực hiện chỉ đạo điểm với mô hình “Tiết kiệm” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, mô hình “Phụ nữ với sản phẩm thân thiện môi trường từ giấy loại” ra đời. Vốn là người luôn đau đáu muốn làm việc gì đó có ý nghĩa trong việc giữ gìn môi trường, làm đẹp cảnh quan nơi mình đang sinh sống, nên ngay khi mô hình được triển khai, bà Thúy đã hưởng ứng nhiệt tình và vận động các hội viên tham gia. Ngay sau đó, chị em đã gấp 2.000 hộp giấy tặng cho 20 gia đình hội viên kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn sử dụng thay thế việc sử dụng túi nylon. Cho đến nay, với sự nhiệt tình vận động và duy trì của bà Thúy, mô hình “Phụ nữ với sản phẩm thân thiện môi trường từ giấy loại” đã trở nên thân thuộc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ phường Quan Hoa. 
Bà Thúy đang chăm sóc những chậu hoa.
Bà Thúy đang chăm sóc những chậu hoa.
Khi được hỏi về mô hình "Sử dụng đồ tái chế trồng cây xanh" do mình khởi xướng, bà Thúy tươi cười chia sẻ: “Việc này tôi làm cũng là học tập tinh thần tiết kiệm của Bác. Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trước hết là hãy làm những việc giản dị, gần gũi trong cuộc sống. Từ những vật dụng nhiều gia đình sau khi sử dụng hết thì vứt bỏ như những chai nước, can nhựa..., chỉ cần vài thao tác đánh rửa, vệ sinh sạch sẽ, rồi cắt tỉa trang trí thì chúng như được “hóa phép” thành những chiếc chậu nhỏ xinh để trồng hoa, trồng rau, tô điểm trên những ô cửa, những bức tường trong những ngôi nhà, góc phố làm đẹp thêm cho cảnh quan”.

Việc làm của bà Thúy đã được triển khai tới 24 chi hội trong phường Quan Hoa, rồi nhân rộng ra nhiều chi hội khác trong quận Cầu Giấy. Để đạt kết quả cao, Hội LHPN quận đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa, trồng rau xanh cho hội viên. Vậy là không chỉ được ngắm những bông hoa xinh xắn, mà nhiều hộ gia đình hội viên, phụ nữ đã có nguồn rau sạch mỗi ngày, không còn lo ăn phải “rau bẩn”, kém chất lượng. Hiện, 250 Chi hội phụ nữ trong quận đã tham gia thực hiện mô hình này. Hàng ngày, chị em thu gom và phân loại rác thải, tái chế thành các bình, hộp để trồng hoa, cây xanh. Sản phẩm được trang trí ở các điểm vui chơi, nhà họp tổ dân phố...

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Bí thư Đảng ủy phường Quan Hoa đầy lạc quan và tự hào khi nói tới mô hình trồng hoa của bà Thúy. “Tại phường Dịch Vọng Hậu đã có mô hình đường gốm sứ, góp phần vào việc xây dựng ngõ phố văn minh, sạch đẹp. Tới đây có thể chúng tôi cũng sẽ tính đến việc thực hiện một con đường hoa với những chậu hoa đặc biệt này trên địa bàn phường. Từ những con đường sạch đẹp, văn minh như thế chắc chắn sẽ tạo sự lan tỏa, nhân lên nhiều mô hình hay trong việc xây dựng đô thị văn minh và bảo vệ môi trường trong cộng đồng”.