Theo thống kê, trong 3,8 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin (1,3 triệu thuê bao Viettel; 1,1 triệu thuê bao VNPT và 1,4 triệu thuê bao Mobifone) đã có 2,17 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin theo quy định (chiếm 56,49%).
Việc chuẩn hóa thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Bộ Thông tin Truyền thông triển khai tuyên truyền từ ngày 13/3. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao hướng đến ngăn chặn SIM rác, qua đó để định danh số đi động tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Sau hơn nửa tháng triển khai, tính đến chiều 1/4 vẫn còn khoảng 1,67 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với dữ liệu quốc gia về dân cư. Những thuê bao đó gồm: Sim rác (số dư 0 đồng, thuê bao không hoạt động) và những thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân dù đã nhận được thông báo.
Theo Đại diện Cục Viễn thông: Những thuê bao đã bị khóa một chiều, người sử dụng thuê bao cần nhắn tin (miễn phí) tới đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" để nhận được tin nhắn phản hồi các thông tin về thuê bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu. Đây là cơ sở để người sử dụng SIM biết được tình trạng chính chủ của thuê bao.
Sau đó, người dùng có thể ra ngay các điểm giao dịch, hoặc gọi điện thoại đến tổng đài CSKH của nhà mạng (Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090), để được hỗ trợ để bổ sung thông tin. Sau khi bổ sung thông tin đầy đủ, số điện thoại sẽ không bị khóa nữa.
Sau khi bị khóa 1 chiều, nếu chủ thuê bao không chuẩn hóa thông tin, số thuê bao đó sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều từ ngày 15/4/2023, và từ ngày 15/5/2023, số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.