10 công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất thế giới

Chính Văn (Theo Wonderslist)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có những cảnh quan đẹp như tranh vẽ với mặt đất tươi xanh, tuyết phủ trắng núi và những dòng sông nước ngọt thanh bình như món quà của thiên nhiên ban tặng. Và cũng có những cảnh quan kì vĩ được tạo nên bởi bàn tay tài hoa và khối óc sáng tạo của con người...

Đó là những tòa nhà chọc trời ở TP New York tôn lên vẻ kì vĩ của đường chân trời Manhattan đến các công trình kiến trúc nổi tiếng ở Dubai, Paris hay London... những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất thế giới.
10. Sydney Opera House
Được tuyên bố là Di sản thế giới vào năm 2007, Opera House là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất thế giới. Tòa nhà cao 185m, rộng 120m, được thiết kế bởi kiến trúc sư Đan Mạch Jorn Utzon.
Cho đến thời điểm được hoàn thành, chi phí dành cho tòa nhà "ngốn" khoảng 102 triệu đô la Úc. Tòa nhà khánh thành ngày 20/10/1973.
Paul Robeson là người đầu tiên biểu diễn tại Nhà hát Opera Sydney vào năm 1960. Vở nhạc kịch đầu tiên biểu diễn tại đây là Chiến tranh và Hòa bình của Sergei Prokofiev, vào ngày 28/9/1973. Mỗi năm, có khoảng 30.000 sự kiện diễn ra ở đây, với 8 triệu người.
9. Tháp Eiffel
Tháp Eiffel được xây dựng vào năm 1889 ở Paris là sản phẩm của hai kỹ sư Maurice Koechlin và Émile Nouguier. Gustave Eiffel đã mua lại và sửa đổi, hiệu chỉnh lại phác thảo của 2 kỹ sư. Tháp cao 324m, nặng 10.100 tấn, được xây dựng trong vòng 25 tháng. Tháp thu hút hơn 7 triệu người đến tham quan mỗi năm.
Khi khởi công xây dựng tháp Eiffel, người ta chỉ cho phép tháp tồn tại trong 20 năm nhưng sau này, công trình được cho phép tồn tại mãi mãi. Ngoài ý nghĩa cách mạng khoa học, kỹ thuật, tháp Eiffel còn là biểu tượng cách mạng về phương diện chính trị, là niềm tự hào của người dân Pháp và Paris.
8. Tòa nhà Empire State
Tòa nhà chọc trời Empire State có tổng chiều cao 443m, được xây dựng theo phong cách kiến trúc Art Deco hiện đại, mô phỏng theo hình dáng của một cây bút chì, tô điểm vẻ đẹp rực rỡ cho chân trời Manhattan.
Empire State có tổng cộng 102 tầng, trong đó 85 tầng là khu thương mại, tầng thứ 86 là đài quan sát ngoài trời và 16 tầng còn lại phục vụ cho hệ thống chiếu sáng. Công trình vĩ đại này được xây dựng trong thời gian ngắn kỷ lục - 16 tháng, ngay tại thời điểm nền kinh tế Mỹ bị suy thoái trầm trọng. Tòa nhà được thiết kế bởi William F. Lamb.
7. Nhà thờ Notre Dame
Nhà thờ Notre Dame tại thủ đô Paris (Pháp) có bề dày lịch sử lên tới 852 năm và nằm cuối đại Champ d'Elysée trở thành điểm đến lý tưởng với nhiều du khách. Việc xây dựng Notre Dame bắt đầu vào năm 1163 sau đó nó phải chịu đựng sự phá hủy và phục hồi sau này trong nhiều kỳ.
Notre Dame được xem là nhà thờ cổ kính nhất nước Pháp. Đây cũng chính là địa danh từng xuất hiện trong tiểu thuyết nổi tiếng Le Bossu De Notre - Dame/The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris) của Victor Hugo vào năm 1831.
Đây là một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất ở Paris và chắc chắn là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của thế giới.
6. Casa Batllo
Đến Casa Batllo, (Barcelona, Tây Ban Nha) bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn tòa nhà được xây dựng lên từ những bộ xương.
Tòa nhà kì lạ này được phục hồi và tu sửa do kiến trúc sư người Tây Ban Nha nổi tiếng Antoni Gaudi vào năm 1905 - 1907. Giờ đây, Casa Batllo trở thành một địa điểm được nhiều du khách tham quan nhất khi đến Barcelona.
Sự độc đáo của Casa Batllo nằm ở chỗ mặc dù tên gọi có nghĩa "Ngôi nhà của những chiếc xương" nhưng vật liệu xây dựng nên tòa nhà này lại không làm từ xương động vật, mà chỉ mô phỏng bộ xương mà thôi.
Mái nhà của Casa Batllo được ví như xương sống của con khủng long khổng lồ, con rồng bị giết bởi thánh George. Tất cả các chi tiết trên công trình đặc sắc này đều không theo một đường thẳng. Bạn có thể thấy, mặt tiền được trang trí bằng những miếng gạch gốm vụn, màu sắc chuyển từ vàng cam sang xanh lục. Ban công giống như những chiếc xương ống ghép vào nhau, còn bên trong lại trông như nội tạng của loài cá biển.
Có thể nói, Casa Batllo đã đạt đến đỉnh cao của quy mô và kiến trúc. Về đêm trông nó lại càng huyền ảo, như chú cá ánh kim khổng lồ đang vươn lên trời cao.
5. Cathedral of Brasilia
Cathedral of Brasilia là một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thủ đô Brazil. Nhà thờ này được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Oscar Niemeyer, bao gồm 16 cột trụ xi măng mềm mại. Nơi đây được xếp vào danh sách những thánh đường đẹp nhất trên thế giới.
Nhà thờ được bắt đầu xây dựng ngày 15/9/1958 và hoàn thành ngày 21/4/1960. Sau một số trục trặc và chậm trễ, nhà thờ đã được chính thức khánh thành vào ngày 31/5/1970 bởi Đức Hồng Y Eugenio D. Salles.
Nhà thờ có cấu trúc hyperbol nổi bật xây dựng từ 16 cột bê tông, trọng lượng mỗi 90 tấn. Các lối vào nhà thờ là thông qua một đường hầm tối đen sau đó nó nổi lên thành một không gian tươi sáng với một mái nhà kính.
4. The Shard
Cao 309,6m với 95 tầng, The Shard là tòa nhà chọc trời tại London, Vương quốc Anh. Việc xây dựng Shard bắt đầu vào năm 2009 và hoàn thành năm 2012.
The Shard có 11.000 tấm kính và 56.000 mét vuông mặt tiền kính. Nó được thiết kế sử dụng hiệu quả năng lượng trong tâm trí và nhiều vật liệu xây dựng được sử dụng là có thể tái chế.
Tòa nhà được xây dựng với mục đích làm khách sạn, văn phòng và phòng trưng bày quan sát...
3. Tòa tháp Burj Khalifa
Không chỉ vô địch về chiều cao ở Dubai, tòa tháp Burj Khalifa còn là tòa nhà cao nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Chiều cao thực tế của nó lên tới 828m - cao hơn khoảng 200m so với tòa nhà cao thứ 2 thế giới (tòa tháp Thượng Hải, Shanghai Tower).
Tòa nhà được thiết kế bởi Adrian Smith và bắt đầu xây dựng vào năm 2004, hoàn thành năm 2009. Các thiết kế của tháp được lấy cảm hứng từ hình dạng của hymenocallis hoa.
Ngoài việc là tòa nhà cao nhất thế giới, nó cũng là cấu trúc đứng tự do cao nhất thế giới, số lượng sàn cao nhất trên thế giới, đài quan sát ngoài trời cao nhất thế giới, thang máy với khoảng cách đi dài nhất thế giới và dịch vụ thang máy hiện đại nhất trên thế giới.
2. Đền Taj Mahal
Đền Taj Mahal tọa lạc ở thành phố Agra bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết của nó. Với kiến trúc Ấn - Hồi đặc trưng, Taj Mahal lung linh trên trời xanh như một viên ngọc quý làm ngây ngất bất cứ ai có dịp được chiêm ngưỡng.
Lịch sử xây dựng Taj Mahal gắn liền với câu chuyện về tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan (lên ngôi năm 1627) với người vợ yêu quý là hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bà không may qua đời ở tuổi 39 sau khi sinh người con thứ 14 của họ (1631).
Được dẫn dắt bởi các kiến trúc sư, Ustad Ahmad Lahauri mất khoảng 22.000 đàn ông và 17 năm để xây dựng Taj Mahal. Nó là một kiệt tác của kiến trúc Ba Tư và Mughal.
Khoảng 8 triệu lượt khách tham quan Đền Taj Mahal mỗi năm. Taj Mahal được thiết kế như là một Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983. Nhờ vẻ đẹp rực rỡ của nó, Taj là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của thế giới.
1. Kaaba
Kaaba là địa điểm hành hương thiêng liêng nhất trên thế giới của người Hồi giáo. cấu trúc giống hình khối gạch này nằm ở trung tâm của nhà thờ Hồi giáo thiêng liêng nhất của Hồi giáo, Al-Masjid al-Haram ở Mecca, Ả-rập Xê-út. Trong khi thực hiện lời cầu nguyện của họ, những người Hồi giáo trên khắp thế giới phải đối mặt với sự chỉ đạo của Kaaba.
Cấu trúc huy hoàng của Kaaba giống hình khối gạch làm bằng đá granite. Kaaba cao khoảng 13,1m, có cạnh đo 11,03m và 12,86m.
Bên trong Kaaba, sàn nhà được làm bằng đá cẩm thạch và đá vôi. Kaaba bước đầu đã được mở cho tất cả khách hành hương nhưng do sau đó, do số lượng lớn khách lớn nên đã được giới hạn cho các Kaaba crowd chung. Kaaba chỉ có một cửa và không có cửa sổ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần