10 sự kiện nổi bật của ngành dân số năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/12, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Câu lạc bộ Nhà báo với dân số đã cô...

Kinhtedothi - Ngày 29/12, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Câu lạc bộ Nhà báo với dân số đã công bố bình chọn 10 sự kiện nổi bật của ngành dân số năm 2014.

Cụ thể, các sự kiện tiêu biểu của ngành dân số trong năm qua được dư luận quan tâm và được các cơ quan báo chí phản ánh diện rộng đồng thời có những tranh luận đa chiều cũng như tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế xã hội của đất nước.

1. Việt Nam duy trì được mức sinh thay thế

Năm 2006, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình Việt Nam: Đạt mức sinh thay thế. 

Năm 2014 là năm thứ chín liên tiếp mức sinh thay thế của Việt Nam luôn được giữ vững, ổn định, tạo cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

 
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn; Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
2. Lần đầu tiên tỷ số giới tính khi sinh giảm xuống còn 112,2/100

Kể từ năm 2006 đến năm 2013, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam liên tục tăng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2013 là 113,8 trẻ trai/100 trẻ gái. 

Năm 2014 giảm 1,6 điểm phần trăm còn 112,2 trẻ trai/100 trẻ gái nhờ nỗ lực chung tay vào cuộc của các cấp ngành, địa phương và nhân dân cả nước. Tuy nhiên, ở mức 112,2/100, Việt Nam vẫn đang trong tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao.

3. “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên đẻ hai con”

“Mỗi cặp vợ chồng hãy nên đẻ hai con” đã trở thành thông điệp chủ chốt mang tính định hướng quan trọng trong công tác truyền thông vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình.

Thông điệp trên được ngành dân số đưa ra nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý, ổn định quy mô dân số, có cơ cấu dân số hợp lý và từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

4. Thực hiện thành công Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển

Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 52/2009/QĐ-TTg phê duyệt Đề án với mục tiêu kiểm soát quy mô dân số và chất lượng dân số các vùng biển, đảo và ven biển, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. 

Năm 2014 cũng là thời điểm đánh dấu 5 năm Đề án đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp dân số, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam.

5. Hệ thống báo cáo thống kê điện tử được kết nối

Năm 2014, hệ thống báo cáo thống kê điện tử chuyên ngành dân số được kết nối trong toàn quốc thay cho hệ thống báo cáo thống kê sổ sách. 

Hệ thống kết nối thống kê điện tử trên đảm bảo việc chuyển nhận thông tin, kho dữ liệu điện tử chuyên ngành dân số-kế hoạch hóa gia đình từ huyện, tỉnh đến Trung ương nhanh chóng, kịp thời, chính xác, phục vụ chỉ đạo, quản lý điều hành công tác dân số nhanh chóng, hiệu quả. 

6. Ra mắt Câu lạc bộ nhà báo với công tác dân số

Năm 2014, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo với công tác dân số và tổ chức thành công Giải báo chí toàn quốc về dân số-kế hoạch hóa gia đình.

Câu lạc bộ với sự tham dự đông đảo của đội ngũ phóng viên nhà báo, biên tập viên luôn đồng hành với lĩnh vực dân số-kế hoạch hóa gia đình. 

Giải báo chí toàn quốc về dân số-kế hoạch hóa gia đình đã thu hút hàng trăm bài báo trên khắp mọi miền của Tổ quốc, có chất lượng và thuộc nhiều thể loại báo chí khác nhau tham dự.

7. Lần đầu tiên Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 được tổ chức

Chiến dịch được tổ chức thành công tại Việt Nam thông qua Chiến dịch truyền thông toàn quốc về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Chiến dịch do Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và các bộ ngành khác tổ chức đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân trong cả nước.

8. Báo Gia đình và Xã hội tròn 15 tuổi

Báo Gia đình và Xã hội là cơ quan ngôn luận của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình được ra đời vào tháng 1/1999. Các ấn phẩm và báo điện tử ngày càng phong phú, đa dạng, hiện đại đã góp phần quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp dân số nước nhà. 

9. Ra mắt Bản đồ hóa dân số Việt Nam

Bản đồ điện tử dân số Việt Nam được xây dựng trên cơ sở số liệu thống kê chuyên ngành dân số-kế hoạch hóa gia đình trên toàn quốc nhằm cung cấp các thông tin về phục vụ công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội địa phương, vùng và cả nước.

10. Tổ chức thành công Hội nghị về già hóa dân số khu vực Đông Nam Á

Hội nghị với sự tham dự của 10 nước ASEAN và các đối tác của ASEAN để cùng bàn thảo về vấn đề già hóa dân số của khu vực Đông Nam Á cũng như việc tìm ra các giải pháp thích ứng với sự biến đổi nhân khẩu học ngày càng nhanh của khu vực.

Đây là Hội nghị bên lề của hội nghị 10 nước ASEAN về y tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và nó đã đóng góp vào thành công của hội nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần