100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10,Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Tạp chí Công Thương đã tổ...

Kinhtedothi - Ngày 17/10,Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Tạp chí Công Thương đã tổ chức Lễ tôn vinh 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đến dự và trao giải cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao Bộ Công Thương trong việc đề xuất, tổ chức chương trình này. Cùng đó, Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương các tổ chức, cá nhân với tâm huyết của mình đã tạo ra những sản phẩm, thương hiệu có uy tín được người tiêu dùng tin cậy, đóng góp thiết thực vào việc triển khai có kết quả chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân nông thôn về tái cơ cấu ngành nông nghiệp nước nhà.
100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia 2015 - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn trao chứng nhận cho các đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới của đất nước mang đến nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức cho ngành công nghiệp nông thôn nhất là khi lĩnh vực này vẫn chưa phát triển bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, thị trường đầu ra cho sản phẩm còn nhiều khó khăn. 

Điều này đỏi hỏi Bộ Công Thương cùng các Bộ ngành liên quan cần nỗ lực hơn nữa nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp nông thôn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành liên quan cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và hướng chính sách ưu đãi đầu tư vào việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực quản lý, sức cạnh tranh bền vững. 

Cùng đó, mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà sản xuất phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, mang thương hiệu Việt Nam để khẳng định uy tín trên thị trường thế giới.

Theo Hội đồng bình chọn, 100 sản phẩm được bình chọn lần này thuộc các nhóm ngành nghề như Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; Nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; Nhóm các sản phẩm khác. Các sản phảm trên nằm trong 3 khu vực là khu vực phía Bắc, khu vực phía Nam, khu vực Miền Trung-Tây Nguyên.

Các nhóm sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Tiêu chí bình chọn sản phẩm được đánh giá cụ thể theo từng nhóm sản phẩm, gồm tiêu chí về đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; ​tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; Tiêu chí về tính văn hóa và thẩm mỹ cũng một số tiêu chí khác.

Đại diện Hội đồng bình chọn cũng nhấn mạnh, sản phẩm tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất và đăng ký tham gia bình chọn; Sản phẩm tham gia bình chọn không phải là sản phẩm sao chép; việc sản xuất sản phẩm không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và các quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; Sản phẩm tham gia bình chọn phải có khả năng sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần