100 triệu đồng mua gà quý ăn Tết: Lùng khắp Bắc Bộ chiều đại gia

Theo Vietnamnet.vn
Chia sẻ Zalo

Tuần vừa rồi có khách là đại gia đặt mua 2 cặp gà Đông Tảo loại 25-30 triệu đồng/con mà anh Tuệ lùng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đi mất đúng một tuần liền mới mua được 2 con theo yêu cầu.

Dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song, hơn một tháng nay, anh Giang Tuấn Trưởng ở Khoái Châu (Hưng Yên) - một mối chuyên buôn bán gà Đông Tảo tiến vua - đã phải lặn lội đi khắp các tỉnh để săn gà.
Anh Trưởng cho biết, anh làm nghề buôn bán và nuôi gà Đông Tảo đã được vài năm. Những năm trước, hầu như dân buôn gà như anh không phải đi xa vì hàng có sẵn, chỉ có khách mua gà mới phải đi săn lùng mua gà đẹp, gà quý. Thế nhưng, năm nay thì khác hoàn toàn, số lượng gà Đông Tảo loại vip cực hiếm, trong khi đó, khách đặt mua loại gà này ăn Tết lại tăng hơn hẳn so với những năm trước.
 Dân buôn đang lùng mua gà quý để găm hàng chờ bán Tết
“Để có gà đáp ứng đủ nhu cầu của khách trong dịp Tết, tôi đã phải đi săn mua từng con gà một”, anh Thưởng kể. Hơn một tháng nay, anh phải ngồi lật dở quyển sổ ghi chép những khách đã đặt gà Đông Tảo giống của anh từ trước tới nay. Sau đó, anh gọi điện cho từng người một, hỏi thăm nhà nào có gà to, đẹp là anh lập tức đi xe đến tận nơi xem, bất kể đường xa hay gần. Gặp gà đẹp đúng chuẩn thì anh mua luôn.
Thế nên, các tỉnh phía Bắc từ Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình cho đến Hà Tây cũ,... anh đều đi hết. Song, không phải lần nào đi cũng bắt được g. Có lần cả đi cả về gần 200km mà anh phải chấp nhận về tay trắng vì gà còn nhỏ, không đẹp như chủ miêu tả. Nhưng, có chuyến đi gặp may mắn, anh mua được hẳn hai con gà Đông Tảo thuộc hàng vip của một nhà.
“Sau hơn một tháng ‘quét’ hầu khắp các tỉnh ở Bắc Bộ, tôi gom được lượng gà kha khá. Một số được bán sang tay luôn cho khách khi gà vừa chuyển về đến nhà, còn lại giữ đó để cận Tết bán cho khách đã đặt”, anh chia sẻ.
Có khách đặt đến cả 100 triệu tiền gà Đông Tảo để ăn Tết, có khách đặt 50-60 triệu. Những khách khác đặt một đôi hoặc một con thì tương đối nhiều. Với khách đặt lẻ, giá cả như nào sẽ phụ thuộc vào lúc khách lấy gà mình sẽ báo giá.
 Một chú gà Đông Tảo lông trắng mới được anh Trưởng mua về từ Bắc Giang
Anh Trưởng cho biết, từ giờ tới cận Tết Nguyên đán, anh phải tìm mua bằng được ít nhất 20 con gà Đông Tảo loại vip nữa thì mới đủ cho số lượng khách hàng đã đặt trước đó. Nên giờ không chỉ "càn quét" khắp các tỉnh Bắc Bộ, anh còn phải tìm mua gà cả ở trong Sài Gòn.
Tương tự, cũng để chuẩn bị hàng cho khách đặt ăn Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Minh Tuệ, chủ thương hiệu Hatthocvang, cho hay, anh đang phải đi khắp các tỉnh để mua gà quý theo đúng yêu cầu của khách đặt.
Ví như, tuần vừa rồi có khách đại gia đặt mua 2 cặp gà Đông Tảo loại 25-30 triệu đồng/con, anh phải lùng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đi suốt một tuần ròng rã mới mua được. Còn 2 con gà đẹp khác người dân Quảng Nam quảng cáo, anh đang dự tính tuần tới vào đó để xem hàng.
Chỉ vào danh sách dài dằng dặc nào là gà rừng , gà Đông Tảo, gà Hồ, gà chọi,... đã được khách đặt trước, anh Tuệ chia sẻ, càng gần Tết lượng khách đặt càng nhiều, trong khi đó những giống gà quý ngày càng hiếm. Thế nên, gần 2 tháng nay, anh sống trên các cung đường, đi triền miên từ ngày này qua ngày khác, tuần này sang tuần khác, cứ đâu có gà là phải mò tới.
 Để mua được gà quý, dân buôn phải đi khắp các tỉnh
Tuy nhiên, đi săn gà cũng phải biết thổ. Ví như, với gà rừng thì phải lên các tỉnh Tây Bắc, Nghệ An, móc nối với dân chuyên đi bẫy để đặt hàng trước. Còn gà Đông Tảo, gà Hồ thì tìm tới các khách đã đặt giống trước đó để mua lại nếu thấy gà đẹp. Riêng gà chọi, anh lang thang khắp nơi, từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc, Phú Thọ, thấy gà đẹp liền bắt về gom vào đó chờ Tết bán.
Anh Tuệ chia sẻ, dù mặt hàng gà không phải là mới lạ gì nhưng nhu cầu mua gà Tết vẫn là rất lớn. Theo đó, không chỉ mình anh mà dân buôn gà dịp này ai cũng tranh thủ lùng mua, gà đẹp gà quý đều tranh thủ gom hết về găm hàng chờ Tết bán chốt lời.
"Sau gần 2 tháng, tôi gom mua được cả trăm con gà quý, gồm đủ các loại. Tuy nhiên, số lượng gà này chỉ đáp ứng được một phần lượng khách đã đặt trong dịp Tết và giờ tôi vẫn phải băng rừng, vượt suối săn mua tiếp", anh Tuệ tiết lộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần