100.000 tỷ đồng vốn đầu tư chảy vào Quảng Ninh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã và đang trở thành “mảnh đất vàng” cho các dự án lớn với trị giá lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn này được đánh giá như một “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển thị trường bất động sản (BĐS) nói chung.

Thực hiện chủ trương đa dạng hoá việc huy động nguồn vốn và các chính sách ưu đãi đầu tư BĐS, Quảng Ninh đã và đang tích cực kêu gọi, thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong năm 2014 và 2015, Quảng Ninh đã có hơn 100 dự án được cấp mới, điều chỉnh với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 100.000 tỷ đồng. Nổi bật là Vingroup đang đầu tư mạnh vào Hạ Long với dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long Bay Resort quy mô 384 phòng và Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long đã khai trương.
Bất động sản Quảng Ninh khởi động trở lại với số vốn đầu tư đăng ký hơn 100.000 tỷ đồng
Bất động sản Quảng Ninh khởi động trở lại với số vốn đầu tư đăng ký hơn 100.000 tỷ đồng
Bên cạnh hai “ông lớn” là Vingroup và Sun Group, hiện một số nhà đầu tư khác như tập đoàn FLC cũng đang lên kế hoạch đầu tư vào Quảng Ninh. Nắm bắt được cơ hội đầu tư mới, dựa trên quy hoạch cụ thể và sự phát triển của ngành du lịch với sự tăng trưởng đều qua các năm, các dự án sắp được thực hiện tại Quảng Ninh đều tập trung ở phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và thương mại.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Quảng Ninh hoàn toàn có thể nâng cao được thứ hạng của mình trong bảng xếp hạng PCI và trở thành một địa phương được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.”

Hạ tầng của Quảng Ninh ngày một hoàn thiện. Cuối năm 2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thông xe toàn tuyến. Mới đây, dự án đường cao tốc nối Hạ Long, Quảng Ninh với cầu Bạch Đằng, Hải Phòng cũng chính thức được khởi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 130km, quãng đường Hạ Long đến Hải Phòng chỉ còn 25 km.

Ngoài hạ tầng giao thông, Quảng Ninh cũng tập trung cải thiện điều kiện về hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng du lịch… Quyết tâm xây dựng Hạ Long thành trung tâm du lịch quốc tế cũng đang được Quảng Ninh từng bước thực hiện bằng việc gấp rút hoàn thiện cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Dự án này là một trong những điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị Hạ Long.

Ngoài hạ tầng giao thông, để nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, Quảng Ninh còn tập trung cải thiện điều kiện về hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp như khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, khu công nghiệp Việt Hưng… Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch cũng liên tục được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, nghỉ ngơi của du khách.

Hiện nay thu nhập bình quân đầu người tại Quảng Ninh khoảng 3.900USD, gấp 1,77 lần bình quân cả nước cùng những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, Quảng Ninh đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, trở thành một trong 7 tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước. Khi các yếu tố then chốt về mặt hạ tầng và môi trường chính sách được giải quyết, ngay lập tức tạo sức hút đầu tư, đặc biệt là các dự án BĐS tiềm năng.