Trong số 44.200 xe ô tô được bán ra trong tháng 11 có 34.835 xe du lịch, tăng 15%; 9.017 xe thương mại, tăng 9% và 348 xe chuyên dụng, tăng 54% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước đạt 25.114 xe, tăng 19% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 19.086 xe, tăng 8% so với tháng trước.
Như vậy, từ đầu năm đến nay người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ 308.544 xe, tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 1,6%, trong khi xe nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023; Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8%. Như vậy tính nguồn cung cho thị trường ô tô 10 tháng năm 2024 đạt 424.484 xe các loại cộng với hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung ô tô đạt gần 500.000 xe các loại, như vậy nguồn cung vẫn cao hơn cầu khoảng 100.000 xe.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam Đào Phan Long cho biết, tháng 11/2024 là tháng cuối cùng thị trường được hưởng các ưu đãi của chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước nên người tiêu dùng đổ xô đi mua xe để được hưởng ưu đãi.
Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực, nhiều công ty kinh doanh lo lắng sức mua sẽ giảm mạnh trong tháng tiếp theo. Lo lắng sức mua sẽ giảm, nhiều đại lý, hãng xe đã ngay lập tức thông báo các chương trình khuyến mại "khủng" lên tới vài trăm triệu đồng.
Cụ thể, Ford Việt Nam giảm giá mạnh với dòng xe Territory xuống mức tương đương có hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Bản Trend giảm từ 799 triệu đồng xuống còn 759 triệu đồng, bản Titanium X giảm từ 929 triệu đồng xuống còn 889 triệu đồng…
Ở nhóm xe cao cấp, Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ cho xe S450 và một số mẫu AMG; tặng bảo hiểm vật chất và giảm đến 80 triệu đồng cho khách mua xe. Volkswagen Việt Nam duy trì ưu đãi cho hầu hết xe trong danh mục, với mục tiêu khẳng định sự hiện diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Tổng Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn nêu rõ, thời điểm cuối năm, các đại lý đều mong muốn có thể xả hàng tồn trong kho để chuẩn bị cho năm mới. Do đó, gần như tất cả các đại lý sẽ đều sẵn sàng giảm giá sâu để thu hút khách mua xe.