12 tỉnh Tây Nam Bộ ký kết giao ước thi đua năm 2022

Tiến Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2021 và nêu phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ (Cụm thi đua) gồm 12/13 tỉnh vùng Tây Nam Bộ (trừ TP Cần Thơ).

Tại hội nghị, ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2021) cho biết, năm qua trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, 12 tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Trao cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2022 cho tỉnh Đồng Tháp
Trao cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2022 cho tỉnh Đồng Tháp

Các tỉnh trong Cụm thi đua đã đạt nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của 9/12 tỉnh có mức tăng trưởng dương, trong đó cao nhất là Bạc Liêu với mức tăng 5,05%.

Tổng thu ngân sách của Cụm thi đua đạt gần 88 nghìn tỷ đồng, đạt 101,37% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 17,9 tỷ USD, đạt hơn 94% kế hoạch, trong đó có 4 tỉnh (Sóc Trăng, An Giang, Trà Vinh, Cà Mau) đạt và vượt chỉ tiêu. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội toàn cụm hơn 298 nghìn tỷ đồng.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh được giữ vững. Các tỉnh đã tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nghèo; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; phát triển hạ tầng vùng khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị, của Nhân dân trong vùng, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu. Mỗi địa phương đều có những cách làm hay, có những mô hình thiết thực, hiệu quả, tạo ra phong trào thi đua khí thế để mọi người vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch nước cho biết, Đảng, Chính phủ, Quốc hội ngày càng quan tâm và có nhiều chủ trương lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như tiếp tục triển khai Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, chỉ đạo quyết liệt để đầu tư hạ tầng phát triển các lĩnh vực khác cho vùng…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại hội nghị.

“Đây là cơ hội để giúp các tỉnh ĐBSCL vượt qua khó khăn, thách thức, mong các tỉnh nắm bắt thời cơ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, theo kịp được đà phát triển chung của cả nước. Năm 2022 đặt ra nhiều nhiệm vụ mới, trong đó vừa thực hiện bình thường mới, phục hồi phát trển kinh tế xã hội với tốc độ cao hơn để thực hiện đạt các chỉ tiêu của nhiệm kỳ.

Tôi mong rằng trong thời gian tới, các tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Làm sao vùng chúng ta theo kịp đà phát triển chung của cả nước, không còn là điểm hạn chế, điểm nghẽn, xuất phát điểm thấp như chúng ta tự nhận từ trước đến giờ” - Phó Chủ tịch nước lưu ý.

Dịp này, Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2021 (tỉnh Kiên Giang) đã trao cờ luân lưu cho Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2022 là tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời 12 tỉnh trong cụm ký kết giao ước thi đua năm 2022 thực hiện đạt mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân”, cùng với tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.