191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tranh tài nghiên cứu sáng tạo

Trần Oanh
Chia sẻ

Kinhtedothi – Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022 thu hút 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với 381 thiết bị tham gia. Các thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao sẽ được lựa chọn để phổ biến, nhân rộng trong đào tạo nghề.

Ngày 10/10, Bộ LĐTB&XH tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 có 57 tỉnh, TP tham dự với tổng só 381 thiết bị đăng ký dự thi của 191 cơ sở GDNN, cơ sở đăng ký hoạt động GDNN.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh tham quan các thiết bị tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh tham quan các thiết bị tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Tác giả, nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở GDNN; cũng có tác giả là những giáo viên trẻ lần đầu tham gia Hội thi.

Các thiết bị đào tạo tự làm tập trung ở những nghề: Điện tử dân dụng; Điện tử công nghiệp; Điện công nghiệp; Điện dân dụng; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Hàn; Công nghệ ô tô; Cắt gọt kim loại; Công nghệ thông tin; Y tế; Xử lý nước thải; Nuôi trồng thủy sản; Thú y; Kỹ thuật xây dựng; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Sản xuất chế biến…

Trong quá trình tổ chức Hội thi còn có một số hoạt động bên lề như triển lãm, trưng bày, giới thiệu thiết bị đào tạo của một số DN chuyên sản xuất và cung ứng thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng cho biết: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc có lợi ích to lớn, hiệu quả và ý nghĩa thiết thực.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng cho biết: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc có lợi ích to lớn, hiệu quả và ý nghĩa thiết thực.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng cho biết: Thực tế qua báo cáo đánh giá, kiểm tra hoạt động GDNN và theo dõi sau 6 lần tổ chức các Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, chúng ta thấy lợi ích to lớn, hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của việc tự sản xuất thiết bị tự làm đã đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình đào tạo và được sử dụng tối đa trong quá trình dạy học ở các trường. Tham quan các thiết bị tại Hội thi lần này, tôi thán phục sự áp dụng, sáng tạo thiết bị phù hợp với điều kiện đời sống thực tiễn của địa phương, ứng dụng khoa học công nghệ thời kỳ 4.0.

“Bộ LĐTB&XH luôn mong muốn thông qua các kỳ Hội thi sẽ lựa chọn được thiết bị có tính sư phạm, tính khoa học, kỹ thuật và sáng tạo. Đồng thời, Tổng cục GDNN cũng cần nghiên cứu tạo ra cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn; xem xét việc hằng năm dành một phần kinh phí để hỗ trợ tự sản xuất thiết bị đào tạo. Cũng như có chính sách để các thiết bị đào tạo tự làm đạt giải cao trong những Hội thi toàn quốc có chỗ đứng trong các cơ sở GDNN; và có các chính sách để khuyến khích phong trào nghiên cứu, sáng tạo, tự thiết kế, chế tạo thiết bị đào tạo trở thành công việc thường xuyên trong hoạt động của các cơ sở GDNN” – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Giáo viên trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội đang kiểm tra thiết bị tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022. Ảnh: Huy Bằng.
Giáo viên trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội đang kiểm tra thiết bị tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022. Ảnh: Huy Bằng.

Trong bài diễn văn khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Đỗ Năng Khánh – Trưởng ban Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong các giải pháp quan trọng là đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo cho phù hợp với thực tiễn; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo phù hợp với công nghệ kỹ thuật của sản xuất.

Sau Hội thi, các thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao sẽ được lựa chọn để phổ biến, nhân rộng trong các cơ sở GDNN, góp phần hạn chế sự thiếu hụt thiết bị trong giảng dạy và học tập. Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc không chỉ dừng lại là một hoạt động phong trào đơn thuần mà đã trở thành một hoạt động chuyên môn, là nhiệm vụ thiết thực của công tác quản lý, giảng dạy trong các cơ sở GDNN.