Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

2 kịch bản ngàn tỷ nâng cấp tĩnh không cầu Đuống

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống nhằm tháo gỡ “nút thắt” trên tuyến hành lang vận tải đường thủy số 1 từ Việt Trì đến Quảng Ninh.

Bộ GTVT đề xuất hai phương án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo phương án 1, Bộ GTVT đề xuất xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi). Cầu đường sắt mới có tĩnh không đảm bảo thông thuyền và phù hợp trắc dọc tuyến đường sắt trong tương lai nên cũng cần đầu tư đồng bộ đường 2 đầu cầu và một phần thuộc ga đường sắt Yên Viên bắc.

Tổng mức đầu tư phương án này dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng, đồng thời xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu Đuống hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỷ đồng.

Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất cải tạo cầu Đuống hiện có theo phương pháp nâng - hạ nhịp cầu giữa để phương tiện thủy đi qua, đảm bảo chuẩn tắc luồng chạy tàu cấp 2 (tĩnh không 9,5m, bề rộng 50m). Tổng mức đầu tư cầu đường sắt dự kiến khoảng 360 tỷ đồng. Với phương án trên, đường sắt sẽ tổ chức lại phương án khai thác và để tránh bị gián đoạn đường bộ trong thời gian cải tạo cầu Đuống cần xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch, với tổng mức đầu tư cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỷ đồng.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, khu vực cầu Đuống hiện được bố trí lực lượng điều tiết, đảm bảo giao thông thủy quanh năm và lực lượng chống va trôi tàu thuyền vào mùa mưa lũ. Theo kết quả khảo sát của nhà thầu tư vấn xây dựng đường sắt mới đây, xoáy nước tại khu vực cầu Đuống có độ sâu tới 20m, tạo thành các hướng chảy xiên, xiết, gây khó khăn cho phương tiện thủy qua lại.