Tiên phong khai mở nhiều thị trường mới, cách làm mới, với tâm huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ và các kế hoạch, chiến lược bài bản, TH đã đưa những sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng, chất lượng quốc tế, mang niềm tự hào thương hiệu Việt ra thế giới.
Khai mở nhiều thị trường tiềm năng
Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày 22/10/2019 do Bộ NN&PTNT tổ chức đã đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng đối với ngành sữa của Việt Nam nói chung và Tập đoàn TH nói riêng. Nếu như 10 năm trước, một số DN Việt nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì đến nay, một DN Việt đã xuất khẩu sữa tươi sạch sang thị trường tiềm năng 1,4 tỷ dân này.
Công ty CP Sữa TH là DN đầu tiên đủ điều kiện được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số giao dịch, cho phép xuất khẩu chính ngạch hai nhóm sản phẩm sữa gồm: Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Vậy là Tập đoàn TH đã chính thức có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới.
Điều đáng nói là trước khi nghị định thư được ký kết, từ những năm đầu tiên sau khi thành lập, Tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sữa dưới 80% sữa tươi (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm này từ năm 2017.
Ông Yu Hoan Chun - Tổng Giám đốc - CEO của Công ty Thương mại Quốc tế Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc) - đối tác phân phối sản phẩm của TH tại thị trường Trung Quốc khẳng định, các sản phẩm TH true MILK có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc và bày tỏ tin tưởng TH true MILK - sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam - cũng sẽ gây dựng được lòng tin của những người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định.
Tại thị trường Nga, sau 3 năm hiện diện trên đất nước này, TH đã có công ty tại 2 quận của tỉnh Kaluga với trang trại và nhà máy đã khởi công - khi khánh thành sẽ là nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Tại tỉnh Moscow, trang trại đã và đang được xây dựng, khu chứa thức ăn gia súc cũng đã hoàn thành, TH đã nhập khẩu bò từ Mỹ vào Nga từ đầu năm 2018. Hiện tại, khi nhà máy sữa TH đang được xây dựng, dòng sữa tươi nguyên liệu của TH được đặt hàng bởi các DN sữa hàng đầu châu Âu.
Các vùng Viễn đông Nga và Cộng hòa Bashkortostan đã mời TH sang đầu tư, dự kiến đầu năm 2020, các vùng dự án này sẽ bắt đầu canh tác và xây dựng trang trại song song… Như vậy, ở Nga, TH đã có 4 vùng đang triển khai các kế hoạch đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga tháng 12/2019, đã tới thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow. Tại đây, người đứng đầu Quốc hội đã phát biểu: “Chúng tôi đi từ Matxcova tới đây, thấy cả một vùng đất đai mênh mông, nhưng người phụ nữ nhỏ bé từ Việt Nam đã biến nơi đây thành những nông trường và những nông trại bò sữa, nuôi bò lấy sữa ứng dụng công nghệ cao. Và hiện nay từ những con bò ở những trang trại như thế này cho sữa năng suất rất cao. Mỗi con từ 37 - 40 lít/ngày”.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH chia sẻ mục tiêu của TH sau 10 năm trở thành DN có quy mô trang trại và thị phần sản phẩm thuộc top đầu tại Nga. Các dự án của TH không chỉ góp phần bù đắp sự thiếu hụt sữa tại Nga mà còn hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế. Ngoài ra, Tập đoàn TH đang triển khai Dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại tỉnh Primorye, vùng Viễn Đông, Liên bang Nga.
Và với khát vọng không ngừng “vươn ra biển lớn”, Tập đoàn TH vừa đầu tư 2 dự án lớn có tổng vốn 88,5 triệu USD sang Australia gồm: Dự án chăn thả đàn bò tự nhiên, trang trại chăn nuôi, trồng bông, hướng dương, ngô tươi sạch, du lịch trang trại; dự án chăn thả tự nhiên đàn bò, tăng cường năng lực trang trại theo hướng đầu tư hiệu quả, gia tăng lợi nhuận; trồng và chế biến nước ép xoài, tinh dầu từ gỗ đàn hương.
Chiến lược phát triển bài bản
Sở dĩ các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường các nước bởi ngay khi bắt đầu bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa, bà Thái Hương đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”.
Tập đoàn TH đã xây dựng các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch. Tháng 10/2009, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn hơn 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 8.100ha tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Tới nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (kỷ lục được ghi nhận năm 2015) với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An có tổng công suất chế biến theo thiết kế là 500.000 tấn/năm.
TH mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong chọn lọc giống bò sữa để xây dựng đàn bò sữa HF năng suất cao tầm cỡ quốc tế, thích nghi với điều kiện khí hậu của nước ta, làm tiền đề để sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, tiêu chuẩn quốc tế. Đàn bò cao sản nhập từ Mỹ được chọn lọc rất cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa (sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày) và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới.
Hệ thống vắt sữa hiện đại nhất được áp dụng, trong đó bò được tắm mát, nghe nhạc trước khi vắt sữa hoàn toàn tự động bằng bốn núm vú chân không nhằm bảo đảm những dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế luôn giữ được tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên vẹn. Sữa tươi thu hoạch từ bò sữa TH được đưa thẳng vào đường ống lạnh dẫn tới xe bồn lạnh và di chuyển về nhà máy, đổ vào đường ống để chế biến; không một giây nào dòng sữa tươi sạch TH tiếp xúc với không khí bên ngoài, đảm bảo độ tinh khiết của sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên.
Từ góc nhìn chiến lược về phát triển nguồn sữa tươi nguyên liệu để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế, lãnh đạo Tập đoàn TH đã chủ trương đưa cả người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa đồng nhất thông qua hỗ trợ về công nghệ, quản trị, thú y, về giống, về thức ăn.
Hành trình chinh phục thị trường các nước còn không ít chông gai, đòi hỏi thời gian tới Tập đoàn TH không ngừng nỗ lực, sáng tạo để hướng tới phát triển bền vững, khẳng định giá trị đẳng cấp của một thương hiệu Việt trên toàn cầu.
Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà Tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400.000 con. Ngoài Nghệ An, Tập đoàn TH đã và đang triển khai tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang; Dalatmilk phát triển đàn bò đạt khoảng 200.000 con thông qua mô hình Hợp tác xã tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và đang xem xét triển khai mô hình này ở một số vùng nuôi bò trọng điểm như Ba Vì (Hà Nội), Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Vĩnh Phúc. Tập đoàn TH dự kiến có kế hoạch phát triển, đầu tư ở 6 tỉnh biên giới Việt - Trung nhằm tận dụng ưu thế về địa lý phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm sữa phù hợp khẩu vị và đặc thù tiêu dùng. |