2022: Đội tuyển Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào?

Chia sẻ Zalo

16 giờ 10 ngày 27/1/2022 ĐT Việt Nam sẽ gặp chủ nhà Australia tại Melbourne, đây là trận đấu Australia quyết giành 3 điểm để bám đuổi Saudi Arabia và Nhật Bản.

Khán giả Việt Nam luôn ở bên đội tuyển. Ảnh VFF
Khán giả Việt Nam luôn ở bên đội tuyển. Ảnh VFF

Cục diện bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2022 châu Á chỉ còn là cuộc đua Australia, Saudi Arabia và Nhật Bản bởi Oman, Trung Quốc và Việt Nam không còn cơ hội. Việt Nam là đội duy nhất trong 12 đội tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 châu Á chưa có điểm, thầy trò HLV Park Hang-seo thua liền 6 trận.

Chậm thay đổi

Tưởng chừng như vòng loại cuối cùng World Cup 2022 châu Á là dịp để thầy trò HLV Park Hang-seo có thêm kinh nghiệm trận mạc nhưng thực tế không phải như vậy. Thực tế chỉ hiệp 1 trận bán kết lượt về với Thái Lan các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đá là xem được. Thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020 dường như được giới chuyên môn báo trước vì sự bảo thủ trong cách dùng người của HLV Park Hang-seo.

Suốt 3 năm trời, ông Park gần như chỉ sử dụng một đội hình bất chấp đối thủ là ai. Hàng công chỉ gồm những cái tên Tiến Linh, Công Phượng, Văn Đức, Văn Toàn, Đức Chinh chỉ có ai đá trước, ai đá sau. Lối đá vẫn là những quả dốc biên trong tình thế phòng ngự phản công rồi lật bóng vào cho trung phong cắm, chấm hết.

Đội tuyển Indonesia gồm toàn cầu thủ trẻ nhưng HLV Shin Tae-yong đã cao tay ấn chia cắt các tuyến của ĐTVN với lối đá phòng ngự nhiều tầng. Hiện đội tuyển Việt Nam không có cầu thủ có thể cầm bóng đột nhập phòng 16,5m như Văn Quyết nên đã để Indonesia chia điểm trong trận hòa 0-0.

HLV Mano Polking của tuyển Thái Lan quá hiểu HLV Park Hang-seo nên chỉ đạo Dangda “làm khó” Tuấn Anh còn Chanathip khoét ngay trung lộ để có 2 bàn thắng chớp nhoáng ngay nửa đầu hiệp 1. Khi đội hình không có nhiều thay đổi trong suốt 3 năm qua, thì ĐTVN trở thành cựu vương Đông Nam Á là điều dễ hiểu.

Sau thất bại tại AFF Cup 2020, chúng ta cần phải thay đổi. Ảnh VFF
Sau thất bại tại AFF Cup 2020, chúng ta cần phải thay đổi. Ảnh VFF

Điều thay đổi

Thay đổi là điều bắt buộc, nhưng liệu thầy Park có thay đổi nhân sự, chiến thuật trước khi V.League 2022 khởi tranh hay không? Vấn đề nằm ở HLV Park Hang-seo, bởi 3 năm gắn bó với sân cỏ Việt ông thầy Hàn Quốc hoàn toàn nắm được năng lực, trình độ của cầu thủ Việt Nam. Trước hết, với thực lực hiện nay của đội tuyển Việt Nam nếu thầy trò ông Park có thua nốt 4 trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 châu Á nữa cũng không ai phán xét gì.

Đội tuyển Australia thường xuyên chơi với đội hình 4-4-2, rất mạnh ở các pha tấn công bóng dài và bổng. Nhưng điểm yếu của đội bóng này là 2 trung vệ khả năng xoay xở khá chậm, rất ngại những pha vặn sườn của các cầu thủ kỹ thuật. Nếu đá thấp đội hình, không cách tân trong lối chơi vì áp lực sẽ không đủ làm khó Australia. Văn Quyết, Công Phượng là những cầu thủ có thể sẽ tạo nên bất ngờ.

Chúng ta không mãi đá theo kiểu “cửa dưới” chỉ rập rình đá phòng ngự, phản công mà phải cần phải thay đổi lối chơi để phù hợp với thế và lực hiện tại. Ngoài ra, sự cách tân trước tuyển Australia được xem là cuộc tổng diễn tập để lấy điểm trước tuyển Trung Quốc ở vòng đấu thứ 8 vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đây là trận đấu sẽ diễn ra vào đúng mùng 1 Tết và Trung Quốc là đối thủ mà chúng ta có thể giành được chiến thắng. Điều quan trọng là nếu sự thay đổi của đội tuyển quốc gia thành công sẽ giúp cho thầy Park và các đội tuyển U22, U23 Việt Nam mạnh dạn cách tân lối chơi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần