3 ngân hàng “đại gia” hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/5, ba ngân hàng “đại gia” Vietcombank, VietinBank và BIDV ban hành và đề xuất chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN về giải quyết sự cố hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ban hành và đề xuất chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại nhằm bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân, sớm khôi phục sản xuất, đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản.
Ba ngân hàng “đại gia” hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường.
Ba ngân hàng “đại gia” hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường.
Theo đó, Vietcombank thực hiện giảm lãi hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường. Từ ngày 4/5, tất cả các khách hàng của Vietcombank tại khu vực miền Trung có dư nợ trung dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thủy hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung mà có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

Như vậy, mức điều chỉnh này giảm sâu hơn 1% so với lãi suất triển khai chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh đối với DN trực tiếp sản xuất kinh doanh (giảm lãi suất cho vay trung dài hạn trên 10%/năm về 10%/năm) mà Vietcombank vừa công bố và áp dụng ngay hôm 29/4/2016 vừa qua nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Vietinbank hiện đã cử cán bộ tại các địa bàn phối hợp chặt chẽ với khách hàng, cơ quan chính quyền địa phương xử lý các vướng mắc phát sinh và đề xuất giải pháp hỗ trợ kịp thời các khó khăn của các khách hàng đang gặp phải trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, Vietinbank đang có kế hoạch làm việc với khách hàng để hỗ trợ lãi suất bằng việc giảm lãi suất cho vay ngắn và trung dài hạn. Tùy thuộc vào tình hình khó khăn và mức độ ảnh hưởng của từng khách hàng, Vietinbank sẽ áp dụng mức giảm lãi suất phù hợp.

Bên cạnh đó, VietinBank đang có kế hoạch làm việc với khách hàng để thực hiện cơ cấu lại nợ, giãn nợ đối với với các khoản vay hiện tại của khách hàng, tiếp tục đồng hành với các khách hàng trong thời gian tới. VietinBank sẽ tiếp tục thực hiện cho vay, xây dựng các chính sách, chương trình khuyến mãi cho đối tượng khách hàng ngư dân nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản theo đúng định hướng của Nghị định 67/CP về việc cho vay ngư dân.

Còn phía BIDV đề xuất Thủ tướng Chính phủ các biện pháp hỗ trợ: Đề nghị NHNN chấp thuận và chỉ đạo các NHTM tham gia cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ trước mắt ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8/4/2016 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác. Đối với những khoản vay đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi), cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) xuống từ 2 đến 3 kỳ.

Được biết, các NHTM sẽ có báo cáo đánh giá, xác định mức độ thiệt hại và đề xuất Ngân hàng Nhà nước các biện pháp hỗ trợ đối với các nhà máy chế biến thủy hải sản, các hộ nuôi trồng thủy hải sản và các hộ ven biển (không thuộc đối tượng trên) từ ngày 10/5/2016.

Có thể thấy rằng, với việc chủ động và trách nhiệm trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường ở miền Trung, các ngân hàng: Vietcombank, VietinBank, BIDV luôn bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cũng như đồng hành cùng với các khách hàng để hỗ trợ khắc phục hậu quả và khôi phục, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.