3 nhà mạng bị phạt 140 triệu đồng
Cục Viễn thông vừa ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Theo đó, các đơn vị vẫn chưa triệt để trong vấn đề xử lý cuộc gọi rác. Cụ thể:
Đối với nhà mạng Viettel, trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký danh sách không nhận quảng cáo.
Nhà mạng CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Đặc biệt, trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.
Còn FPT Telecom vẫn còn để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký danh sách không nhận quảng cáo.
Theo đó, 3 đơn vị bị đề nghị xử phạt 140 triệu đồng/1 đơn vị, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ hai tháng với các thuê bao vi phạm.
Còn với VNPT, mặc dù vẫn tồn tại 1,.239 cuộc gọi rác đến 626 thuê bao đã đăng ký danh sách không nhận quảng cáo, tuy nhiên do hạn chế về mặt công nghệ nên không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định có dây đến danh sách không nhận quảng cáo, vì thế đoàn kiểm tra yêu cầu VNPT khắc phục hạn chế và có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo.
Trước đó, từ tháng 11/2022, Bộ TTTT đã triển khai thí điểm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu rác thì khách hàng soạn V (SĐT- nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 hoặc 5656
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thì khách hàng soạn LD (SĐT- nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 hoặc 5656
Ngoài ra khách hàng cũng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin và làm theo hướng dẫn của các nhà mạng.

Xử lý triệt để Sim rác trước 15/4
Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Bộ TT-TT đã có 2 văn bản nhắc nhở người đứng đầu doanh nghiệp về việc ngăn chặn triệt để tình trạng Sim rác.

Sự chung tay của người dùng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác
Kinhtedothi - Những nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước thông qua các văn bản luật hay biện pháp kỹ thuật từ nhà mạng là chưa đủ để ngăn chặn cuộc gọi rác. Do đó, cần sự phối hợp của người dùng nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này.

Từ 1/3, người dùng có nhiều lựa chọn để chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Kinhtedothi - Người dùng có thể cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn, nhắn tin đến đầu số 5656, gửi thư qua thư điện tử chongthurac@vncert.vn.