320 doanh nghiệp tham gia Vietnam Expo 2021

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam 2021 (Vietnam Expo 2021) khai mạc sáng 14/4 với quy mô 300 gian hàng, thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) kết hợp với Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD tổ chức. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng; Phó Chủ UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.
Các đại biểu tham quan các gian hàng. Ảnh: Hoàng Anh
Vietnam Expo 2021 được tổ chức với kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa của chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo ra diễn đàn kết nối cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh, phục vụ thị trường trong và ngoài nước.
Ngoài 18 trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành Việt Nam: An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Tây Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tiền Giang, Khánh Hoà và Vĩnh Long, còn có các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, Nga, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc.
Vietnam Expo đi tiên phong áp dụng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) song song với phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong 1 tháng từ 14/4 - 14/5 trên nền tảng số: www.online.vietnamexpo.com.vn.
Phát biểu khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30 (Vietnam Expo 2021), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020 được xem là một năm của những khó khăn và thách thức lớn đối với kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trên thế giới đều giảm sâu do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội. Đối với Việt Nam, thiên tai, dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới các hoạt động của nền kinh tế và cuộc sống của người dân.
Trước tình hình đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời triển khai những giải pháp quyết liệt và hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.
Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.
Với kết quả trên, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh dịch bệnh.
Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước tăng trưởng cao, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Qua 29 kỳ tổ chức, Hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất, và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.
Dự sự kiện, Tổng Giám đốc KOTRA Hanoi kiêm Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương Lee Jong Seob chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về quy mô khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại Vietnam Expo 2021 vẫn duy trì ổn định như các năm trước mặc dù hiện nay còn hạn chế do dịch. Với bề dầy kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại đăc biệt hỗ trợ giao thương trực tuyến (1:1) hiệu quả, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác sâu, rộng hơn. Chúng tôi đánh giá cao sự kiện Vietnam Expo được tổ chức hàng năm”.
Hoạt động trong khuôn khổ Vietnam Expo năm nay là chuỗi hội thảo tập trung vào cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa với thương mại điện tử, các chủ điểm được xây dựng bám sát vào nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp đang hướng tới như bổ sung kỹ năng và giải đáp các thắc mắc trong quảng bá và gia tăng doanh số tại thị trường nội địa và xuất khẩu, cụ thể: Hội thảo “Nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam cùng Amazon chiều 14/4/2021; Hội thảo “Thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng” sáng 15/4;  Toạ đàm “ Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô” sáng 15/4; Hội thảo “Phát triển kinh doanh trong nước và xuất khẩu cùng sàn thương mại điện tử trong kỷ nguyên số hóa” chiều 15/4...