388 đầu mối bảo đảm nguồn cung ứng dồi dào nông sản, thực phẩm cho miền Nam

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 của Bộ NN&PTNT (gọi tắt là Tổ Công tác 970) cho biết, việc cung ứng nông sản, thực phẩm cho các địa phương tiếp tục được duy trì ổn định.

Sản xuất đáp ứng đủ tiêu dùng
Những ngày qua, Tổ Công tác 970 đã làm việc với các địa phương phía Nam để rà soát sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19. Đánh giá cho thấy, lúa và các sản phẩm trồng trọt được mùa trên bình diện cả nước. Lúa gạo, rau củ quả, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Nông sản, thực phẩm được cung ứng ổn định cho các tỉnh, TP phía Nam.
Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung được đánh giá là tương đối lớn. Riêng chăn nuôi lợn tại tỉnh Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), còn lại xuất ra thị trường các tỉnh phái Nam và TP Hồ Chí Minh (85%). Cũng theo báo cáo từ các doanh nghiệp cũng, đến ngày 25/7, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho TP Hồ Chí Minh vẫn ổn định.
Đối với mặt hàng thủy sản, tổng sản lượng cả năm của 19 tỉnh, TP phía Nam đạt khoảng 5,09 triệu tấn. Trung bình mỗi tháng toàn vùng sản xuất được khoảng 483.000 tấn. Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản giảm (vì chủ yếu dùng cho nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể…). Chính vì vậy sản phẩm thủy sản đáp ứng đủ tiêu dùng và xuất khẩu.
Hạn chế thấp nhất nơi thừa - nơi thiếu
Cùng với sản xuất được duy trì tương đối ổn định, việc kết nối cung ứng cung - cầu vẫn được tổ chức khá bài bản. Tính đến ngày 25/7, có tổng 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ Công tác 970. Cụ thể gồm: Rau củ 85 đầu mối; trái cây 102 đầu mối; thủy hải sản 157 đầu mối; lương thực 24 đầu mối; các mặt hàng khác 20 đầu mối.
Hàng hóa, nông sản vẫn được cung ứng thường xuyên cho các tỉnh, TP phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trong tổng số 388 đầu mối đăng kí qua Tổ Công tác 970 của Bộ NN&PTNT, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp dự kiến đến ngày 31/7/2021 được đánh giá là dồi dào. Thậm chí, đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây và một số sản phẩm chăn nuôi, thủy sản.
Nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng hóa ổn định cho các tỉnh, TP phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam – Tổ trưởng Tổ Công tác 970 đề nghị chính quyền các địa phương bên cạnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cần cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện; đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, vật tư do khó khăn trong lưu thông. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường cập nhật thông tin cung – cầu để điều tiết kịp thời, hạn chế thấp nhất nơi thừa nơi thiếu.

Tổ Công tác 970 cũng đề nghị Sở NN&PTNT 19 tỉnh, TP phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội thành lập Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; phản ánh, giúp tỉnh gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua và thu hoạch nông sản, thủy sản. Đồng thời, thông báo thường xuyên các vấn đề phát sinh đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương để giải quyết kịp thời, triệt để…