4 tháng xử lý gần 29.500 xe ... "phá đường"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 4 tháng vừa qua (từ 1/4 đến 31/7), các lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 184.000 xe ô tô và xử phạt gần 29.500 xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo thống kê số lượng phương tiện quá tải được kiểm tra tại 63 trạm kiểm soát tải trọng xe ở các địa phương 4 tháng vừa qua (từ 1/4 đến 31/7). 

Theo đó, trong thời gian qua, lực lượng thực thi nhiệm vụ ở các trạm cân trên địa bàn cả nước đã kiểm tra hơn 184.000 xe, nhưng chỉ phát hiện được gần 29.500 xe quá tải vi phạm, chiếm 16% tổng số xe.

Địa phương dẫn đầu các tỉnh, thành có tổng số xe vi phạm nhiều nhất là Yên Bái với 3.168 xe (cao gấp từ 2-3 lần so với các tỉnh còn lại); đứng sau đó là tỉnh Cần Thơ có 1.540 xe vi phạm, Huế là hơn 1.500 xe quá tải trọng; Nghệ An có gần 1.200 phương tiện vi phạm; các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đều có hơn 1.000 xe quá tải bị kiểm tra xử lý vi phạm…
 Lực lượng chức năng cân xe lưu động trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet
Lực lượng chức năng cân xe lưu động trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt vẫn còn có hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý.

Điển hình như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã bị một số đối tượng xã hội đen "bảo kê" cho xe quá tải đi vào gây hư hỏng mặt đường. Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phải có văn bản gửi Bộ Công an về việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông dừng đỗ, đặc biệt là các đối tượng cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Để xử lý thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông Vận tải có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào, sau khi ra và các nút giao lên xuống của tuyến đường đồng thời xử lý nghiêm các chủ xe quá tải lưu thông dừng, đỗ trên đường cao tốc.

“Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc,” văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần