Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, tiến độ tổng thể dự án ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 78,53%.
Trong đó, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông vận tải) đạt 100% tiến độ. Các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành. Đồng thời, tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đoạn tuyến trên cao hiện đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn Vận hành thử với 57 kịch bản, 8/8 giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình.
Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống và báo cáo thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống của Cục Đường sắt Việt Nam, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu sẽ tổ chức họp phiên kết luận và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao dự án, dự kiến vào đầu tháng 7/2024.
Đối với đoạn ngầm tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt 34,5% tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các ga ngầm đã hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.
Tại các vị trí nhà ga, hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm TBM tháng 7/2024.
Đối với tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án gồm 6 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA.
Đến nay, gói thầu Tư vấn chung đã hoàn thành Báo cáo rà soát thiết kế cơ sở, dự án điều chỉnh, hồ sơ mời thầu. Các gói thầu còn lại đã hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn danh sách ngắn trong giai đoạn 2013 - 2015.
Thông tin từ Sở Kế hoạch & Đầu tư, về công tác GPMB và tái định cư tại khu vực depot, đã GPMB được 100% diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan, đất quốc phòng. Phần đất ở đang thực hiện các thủ tục kiểm đếm GPMB. Đối với phần ga trên cao, đã GPMB được khoảng 92% diện tích. Phần ga ngầm đã thực hiện GPMB khoảng 79% diện tích.
Về khối lượng thực hiện theo tiến độ hợp đồng, hiện mới có gói thầu Tư vấn chung được triển khai. Tuy nhiên, hợp đồng Tư vấn chung đã tạm dừng từ tháng 7/2019 do Hiệp định vay hết hạn và chưa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
5 gói thầu xây lắp, thiết bị còn lại chưa triển khai đấu thầu do đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án.
Một tuyến ĐSĐT khác của Hà Nội là tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai với tổng chiều dài tuyến gần 8,8km. Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Dự án được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ tháng 7/2020.
Tổng mức đầu tư của tuyến dự kiến hơn 40.500 tỷ đồng (tương đương hơn 1,7 tỷ USD), dự kiến sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nước ngoài
Về đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, hiện đã được UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 3/2017. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt với các ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị giải trình 5 nội dung.
Về đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 3/2017, tuy nhiên đến nay sau 7 lần giải trình đề xuất dự án vẫn chưa được phê duyệt.
Từ đây, Sở Kế hoạch & Đầu tư đề xuất TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư quan tâm, hướng dẫn UBND TP giải trình, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2024
Tuyến ĐSĐT Hà Nội số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài toàn tuyến hơn 38km. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 65.400 tỷ đồng (tương đương hơn 2,7 tỷ USD), sử dụng vốn đầu tư công.
Dự án được lập báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện đang trình Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến dự kiến sẽ là dự án thí điểm áp dụng mô hình TOD.
Hiện Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tiến hành tổ chức lựa chọn Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và triển khai các bước tiếp theo.