47 giờ truy vết thần tốc

Minh Dương
Chia sẻ Zalo

Vốn vẫn nghĩ Covid-19 nó xa lắm ngoài kia, ở khu nhà ở Quân đội Thạch Bàn (Thạch Bàn, Long Biên) an toàn lắm, cư dân từ ngày có Covid đến giờ vẫn luôn tuân thủ mọi chỉ thị của thành phố, của Chính phủ, tuân thủ 5k của Bộ y tế cơ mà… Thế nên khi nhận được thông tin cả tòa bị phong tỏa do có ca F0, hầu như mọi người đều từ ngẩn ngơ đến có đôi chút hoảng sợ.

Để xe gọn gàng theo sự hướng dẫn của bảo vệ tòa nhà, trong đầu chị Nguyễn Ngọc Bích (Long Biên) đã định sẵn trong đầu các phương án xử lý nếu như có tiếp xúc với F0, nếu như phải cách ly tập trung, hoặc may mắn chỉ cách ly tại nhà… Mặc dù trên quãng đường di chuyển từ cơ quan về nhà, bạn bè chị đã gọi điện gợi ý chị nên tạm về nhà bà ngoại ở. Thế nhưng đứa con 2 tuổi vẫn còn ở nhà, hơn nữa đến nhà bà ngoại ở thời điểm này khác gì chạy trốn. Cái việc ấy vốn từ xưa đến nay chị không muốn, vậy nên vẫn là về nhà an tọa và đối diện với mọi nguy cơ.
Âu cũng là để cho chính quyền, y tế… dễ bề truy vết, cũng triệt để trong việc xác định các F. Nhộn nhạo những suy nghĩ, cũng hoang mang, nhưng khi về đến sảnh, anh công an phường lộ rõ sự khẩn trương, vẫn cố gắng nhẹ giọng: “Chị cứ lên trên nhà, giúp chúng tôi ở yên một chỗ. Công tác truy vết cũng chỉ ngày một ngày hai, nhưng cần cư dân phối hợp để việc truy vết thuận lợi, an toàn, tránh bỏ xót.” Lúc này chưa thấy lực lượng y tế, thế nhưng đâu đó đã thấy những chai khử khuẩn, những chiếc bàn kê khai đã sẵn sàng.
 Barie, rào chắn được dựng lên trước sảnh tòa nhà kiểm soát người ra vào chặt chẽ.
Lên nhà, chị P.T.L (Tây Sơn, Đống Đa), giúp việc cho nhà chị Bích cùng con bé 2 tuổi vẫn nhẩn nha líu lo trò chuyện. Khi nhận được tin phong tỏa, sau vài giây ngỡ ngàng, chị L. tần ngần hỏi: “Thế là từ lúc này cho đến khi dỡ phong tỏa, chị không được dời nhà em, đúng không?” Và khi nhận thức được chị cũng nhanh chóng điện thoại về trấn an người nhà. Phong tỏa thì phong tỏa. Cũng là một trải nghiệm trong mùa Covid-19, có sao đâu.
11 giờ trưa dây đã được lực lượng dân phòng, công an khu vực… giăng dây vòng quanh lối ra vào của tòa nhà. Trước sảnh là những tấm biển thể hiện khu vực phong tỏa, cách ly. Cũng nhanh chóng thông báo của UBND phường Thạch Bàn về việc phong tỏa tòa nhà phục vụ truy vết, cách ly y tế tầng 10 được chia sẻ trên các nhóm zalo từng tầng. Sau hơn 30 phút nhốn nháo, thắc mắc, tình hình có vẻ êm ả hơn vì cư dân ở các tầng đã ý thức được trách nhiệm của mình là phối hợp cùng chính quyền, y tế phường để truy vết, ngăn chặn dịch.
Bữa cơm gia đình nhà chị Bích diễn ra êm ả đến lạ kỳ. Chị nghĩ, tòa nhà bị phong tỏa cũng là một cơ hội để chị được “danh chính ngôn thuận” ở nhà trong mùa dịch để gần gũi chăm sóc đứa con gái nhỏ vốn mẹ bận mải nên ít khi được mẹ dành cho trọn vẹn thời gian. Mọi thứ cuộc sống như chậm lại… Dẫu biết rằng dưới kia, lực lượng tuyến đầu chống dịch đang rốt ráo truy vết, đang khẩn trương lên phương án đưa các F1 đi cách ly… Mọi thông báo và quyết định được chính quyền đưa ra nhanh chóng và thần tốc.
3 giờ chiều, các nhóm zalo đi chợ online mùa dịch được thành lập từ những mùa dịch trước bắt đầu sôi động. Mấy em nhân viên dưới siêu thị nhắn lên: “Các anh/chị yên tâm, siêu thị đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho các anh chị. Chỉ cần anh chị đưa danh sách các đồ cần mua, nhân viên siêu thị sẽ chọn lựa, đóng gói và chuyển đến sảnh. Giao dịch anh chị có thể chuyển khoản theo các số tài khoản sau…”. Chợ cư dân online cũng sôi động không kém, hàng loạt những rau tươi mới, những cá thịt ngon lành được các thành viên đảm bảo cung cấp đủ…
Mấy thành viên tích cực trong chợ cũng nhanh nhảu, ngoài mặt hàng thường bán, nếu cư dân nào cần mua những món thiết yếu khác mà hiện nhà không có, các thành viên sẽ hỗ trợ cư dân đi mua và mang đến sảnh giúp… Những cuộc điện thoại của bạn bè, người thân cũng tíu tít quan tâm và động viên. Thôi thì cố gắng ít ngày để cùng chính quyền dập dịch. Cần gì thì thông báo, sẽ có “lực lượng” hỗ trợ và vận chuyển đến tận nơi!
Chưa kịp “tưng bừng” vì bỗng dưng được nhàn hạ trong việc đi chợ, thì từ hệ thống loa của tòa nhà cũng phát đi thông điệp, các thành viên của Hội phụ nữ tổ dân phố, Đoàn Thanh niên phường sẽ đi chợ giúp cư dân trong khu vực phong tỏa. Việc của mọi người cần làm là ở nhà và nghĩ đến những thực phẩm mình cần rồi gửi theo số điện thoại của một trong những thành viên của Hội Phụ nữ…
Nhàn hạ như thế, có lẽ trong khu phong tỏa cũng không đến nỗi tệ.
6giờ30 chiều, xuống sảnh nhận đồ, cũng khá bất ngờ  khi thấy lực lượng y tế lại triển khai nhanh như thế. Dưới sự hỗ trợ của tình nguyện viên và đoàn viên thanh niên, danh sách những người có nguy cơ đã lên. Ngay và luôn phòng sinh hoạt cộng đồng được tận dụng để làm khu lấy mẫu. Được biết, ước lượng khoảng 150 mẫu test Realtime PCR sẽ được thực hiện.
 Cư dân tòa nhà yêu thương, đoàn kết và luôn có niềm tin Việt Nam sớm chiến thắng dịch bệnh
0giờ30 phút, công tác lấy mẫu bắt đầu tiến hành. Mọi sự diễn ra khẩn trương, nhanh chóng nhưng êm ả. Đâu đó có vài sự khó chịu, nhưng nhanh chóng cũng bị gạt đi dưới sự đồng lòng và quyết tâm cao không chỉ của chính quyền mà còn là cả cộng đồng dân cư. 155 mẫu test không ít, cũng chẳng quá nhiều, nhưng cũng để lực lượng y tế làm việc đến rạng sáng.
Buổi sáng, lần đầu tiên trong khu phong tỏa thấy bình yên lạ. Không có những nhộn nhạo người đi làm, trẻ mếu máo vì xa mẹ, không còn những tiếng chuông báo hiệu thang máy đến… Tất cả các thành viên trong tầng cho mình cái quyền được ngủ thêm chút nữa, dành thêm chút thời gian để chiều chuộng lũ trẻ, cho mình ít thời gian để thỏa hiệp với chính mình. Vẫn liên tục những nhắc nhở, những hỏi han được phát ra từ chiếc loa của tòa nhà. Rằng bất cứ ai có triệu chứng ho, sốt… ngay lập tức liên hệ với y tế phường. Những gói quà, những thực phẩm thiết yếu nhanh chóng được chuyển đến tầng 10, khu vực cách ly.
Chiều hôm sau, 1giờ30 cơ bản các xét nghiệm F1 đều cho kết quả âm tính, các thành viên trong gia đình F0 cũng âm tính. Điều đó chứng tỏ tải lượng virus trong cơ thể F0 là rất thấp và khả năng lây nhiễm không cao.
5h chiều cùng ngày, các ban ngành và BQT, BQL họp bàn phương án gỡ phong tỏa cho tòa nhà. Phía y tế Phường nêu quan điểm sau khi kết thúc truy vết, các F1 âm tính là đủ điều kiện dỡ phong tỏa. Tuy nhiên để chắc chắn, tất cả đều thống nhất chờ kết quả chính thức từ CDC, việc gỡ phong tỏa là cần thiết tuy nhiên không đánh đổi lấy nguy cơ.
Và sau khi có kết quả chính thức từ CDC Hà Nội, Chủ tịch UBND Phường đã chính thức ra quyết định gỡ bỏ phong tỏa tòa nhà để phục vụ truy vết. Tuy nhiên, tầng 10 nơi F0 sinh sống vẫn phải cách ly y tế đủ 15 ngày.
Như vậy, chỉ sau 47giờ làm việc liên tục, hoạt động truy vết của chính quyền phường Thạch Bàn đã hoàn thành một cách thần tốc!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần