Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về doanh thu 57 dự án BOT giao thông đã và đang khai thác. Theo đó, tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 tại 57 dự án BOT với 63 trạm thu phí trong năm 2018 là hơn 12.192 tỷ đồng, lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong số 57 dự án BOT trên thì dẫn đầu về doanh thu là Dự án mở rộng QL51 với tổng doanh thu năm 2018 đạt 730 tỷ đồng. Về ở vị trí thứ hai là Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ với doanh thu 702,8 tỷ đồng.
5 vị trí tiếp theo lấn lượt thuộc về Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới (590 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 Hà Nội - Bắc Giang (462 tỷ đồng); Dự án mở rộng QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (340 tỷ đồng); Dự án mở rộng QL1 đoạn Vinh - Bến Thủy (324 tỷ đồng) và Dự án mở rộng QL1 qua Khánh Hòa (309 tỷ đồng).
Như vậy, trong Top 7 dự án BOT có doanh thu lớn nhất năm 2018 thì có tới 5 dự án làm là nâng cấp, cải tạo hoặc mở rộng QL1. Đặc biệt, 2 dự án BOT đứng “đội sổ” về doanh thu trong năm 2018 lại thuộc về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (22,9 tỷ đồng) và Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới, còn gọi là cầu Hạc Trì (63 tỷ đồng).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh thu của 57 dự án BOT giao thông nói trên chưa bao gồm các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.