Phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng
Kinhtedothi - Ngày 27/6, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về việc ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Ảnh minh họa.
Theo Quyết định, ban hành Phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá trên địa bàn Thành phố với mục tiêu: Xây dựng Phương án vé liên thông đa phương thức để làm cơ sở triển khai hệ thống thẻ vé chung cho vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn Thành phố, cụ thể là xây dựng phương án giá vé liên thông và phương pháp điều chỉnh giá vé liên thông; đa dạng các sản phẩm vé, hình thức phát hành vé, cơ chế ưu đãi miễn/giảm giá vé đa phương thức phù hợp với nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng khác nhau của hành khách; khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng VTHKCC nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thực hiện điều chỉnh giá vé phù hợp; ứng dụng khoa học công nghệ để giảm sức lao động, giảm chi phí vận hành, giúp cho việc quản lý doanh thu, sản lượng được thuận tiện, dễ dàng và chính xác; chuẩn hoá dữ liệu VTHKCC theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước;
Ngoài ra, việc xây dựng Phương án vé liên thông đa phương thức song song với khung tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu soát vé tự động AFC liên thông dùng trong GTCC trên địa bàn Thành phố sẽ tạo ra sự đồng bộ, liền mạch trong quá trình áp dụng CNTT trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.
Phương án vé liên thông đa phương thức trong giai đoạn đầu chỉ áp dụng cho loại hình VTHKCC có trợ giá là xe buýt và đường sắt đô thị, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng đối với các hình thức VTHKCC khác như xe đạp công cộng, xe taxi… và áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tham gia hoạt động VTHKCC.
Ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, cụ thể như sau: (1) Giá vé đơn phương thức bằng xe buýt quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và giá vé lượt; (2) Giá vé đơn phương thức bằng đường sắt đô thị quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và giá vé lượt; (3) Giá vé liên thông đa phương thức bằng đường sắt đô thị và xe buýt quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) đa phương thức (đường sắt đô thị và xe buýt).
Đối với phương án vé liên thông đa phương thức gồm: Cấu trúc các loại hình vé; phương án giá vé sau khi áp dụng vé điện tử; doanh thu của thẻ vé miễn phí; doanh thu của vé liên thông đa phương thức. Trong đó, vé lượt tính theo khoảng cách, gồm giá mở cửa và giá theo cự ly đi lại. Vé thời gian, gồm vé ngày, tuần, tháng và dài hạn (2 - 12 tháng), là vé sử dụng cho 01 hành khách, dùng trong thời gian 1 ngày, 1 tuần, 30 ngày, nhiều tháng kể từ thời điểm sử dụng đầu tiên.
Những ngày lễ, Tết theo quy định sẽ không được cộng thêm vào số ngày có hiệu lực của vé đồng hạng theo thời gian. Riêng vé tháng, vé dài hạn, hành khách mua vé sẽ được áp dụng mức giảm giá nếu thuộc đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.
Vé không tính tiền sử dụng cho 1 hành khách thuộc đối tượng ưu tiên miễn tiền vé VTHKCC, được xác định là phần doanh thu được nhà nước trợ giá cho doanh nghiệp.
Về giá vé sau khi áp dụng: Xe Buýt, vé lượt mở cửa 3.000 đồng + 450 đồng/km (khi thanh toán điện tử); nếu trả tiền mặt, tính chẵn theo điểm cuối tuyến; vé 12 tháng một tuyến: 790.000 đồng (ưu tiên), 1.580.000 đồng (không ưu tiên); vé 12 tháng liên tuyến là 1.580.000 đồng (ưu tiên), 3.158.000 đồng (không ưu tiên); Metro, vé lượt mở cửa 8.000 đồng + 850 đồng/km (điện tử); vé đa phương thức (liên thông) bằng Xe Buýt và đường sắt Đô thị: Giá vé 12 tháng: 2.820.000 đồng (ưu tiên); 5.640.000 đồng (không ưu tiên).
UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP về tính chính xác, hợp pháp của các nội dung, tài liệu, số liệu và kết quả tính toán trong phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng; phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Thành phố và các đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá bằng xe buýt, đường sắt đô thị thực hiện mức giá vé, loại vé, phương thức, quy trình thanh toán theo đúng quy định.
Đồng thời, thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trước và trong quá trình triển khai hệ thống vé liên thông; ban hành hướng dẫn việc thực hiện trong giai đoạn hệ thống thu soát vé tự động (AFC) chưa được triển khai đồng bộ toàn mạng lưới và giai đoạn triển khai đồng bộ toàn mạng lưới, bảo đảm tính thống nhất, tránh gián đoạn quá trình thực hiện phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng; trong quá trình thực hiện, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các nội dung còn chưa hợp lý (nếu có), tổng hợp, tham mưu, báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải: Doanh nghiệp cần chủ động tham gia chuyển đổi xanh

Hơn 1.800 phương tiện vận tải sẵn sàng phục vụ tuyến Lào Cai - Yên Bái
Kinhtedothi- Theo thông báo mới nhất của Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, hiện có 550 xe hợp đồng, 173 xe tuyến cố định, 1.111 xe taxi và 4 chuyến tàu/ngày đang hoạt động trên tuyến Lào Cai - Yên Bái, đảm bảo nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bối cảnh sau sắp xếp hành chính.

Giảm ùn tắc giao thông từ nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Kinhtedothi – Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) không chỉ là giải pháp giảm ùn tắc mà còn là chìa khóa cho chuyển đổi xanh, hướng tới đô thị bền vững. Sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân sẽ là động lực để Hà Nội sớm hiện thực hóa mục tiêu này.