5 xu hướng công nghệ lớn nhất 2020

An Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ thực phẩm công nghệ cao đến màn hình máy tính có thể gập lại làm đôi hay thậm chí kích thước nhỏ hơn nữa đã trở nên khả thi. Những xu hướng này ngày càng quan trọng nhằm giúp tăng cường sức khỏe của chúng ta hay hình thành một thành phố mẫu của tương lai.

Khách hàng tham quan các sản phẩm tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2020.
Thịt lợn công nghệ cao không làm từ thịt
Thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, và Impossible Foods đang thực hiện sứ mệnh giúp đỡ môi trường và sức khỏe con người bằng cách thay thế nó bằng "thịt lợn công nghệ cao" làm từ thực vật. Sau khi gây bất ngờ năm 2019 với sự ra mắt của Impossible Burger 2.0 dựa trên thực vật, Impossible Foods một lần nữa thu hút chú ý của mọi giới từ công nghệ đến ngành thực phẩm năm nay. Thành công kéo dài của Impossible Foods vào năm 2020 cho thấy rằng công nghệ đổi mới thực phẩm đã được chấp nhận đầy giá trị.
Sản phẩm Impossible Pork được đánh giá cao về hương vị và kết cấu của “thịt” vì đã được thiết kế nhìn, nếm như thịt lợn. Thịt nạc xay từ thực vật có mùi vị và nấu lên giống như thịt heo, tạo cảm giác ngon miệng mà bạn luôn mong đợi với món ăn được chế biến từ loại thịt vô cùng phổ biến này. Thành phần chính đảm nhiệm protein trong Impossible Pork là đậu nành, với dầu hướng dương và dầu dừa là nguồn chất béo. Các thành phần khác chứa chất kết dính và hương liệu bao gồm heme (hợp chất hóa học chứa nguyên tố sắt màu đỏ của hemoglobin và myoglobin như hồng cầu), mà theo Impossible Foods là phân tử mang lại cho thực phẩm có hương vị thịt quen thuộc khi nấu chín.
Nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến thịt xông khói và xúc xích làm từ thực vật mà Impossible Foods đã hứa hẹn sẽ đến như một phần của động thái ứng dụng công nghệ vào đổi mới thực phẩm. Vì 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến từ chăn nuôi, nên việc sản xuất các sản phẩm thay thế thịt từ thực vật có thể có tác động lớn đến môi trường, cũng như giúp chúng ta nuôi sống nhiều người hơn, bền vững hơn khi dân số toàn cầu tăng lên 9 tỷ người vào năm 2050; hơn thế nữa trồng cây chiếm ít đất hơn nhiều so với chăn thả gia súc.
Thịt lợn đặc biệt được tiêu thụ rộng rãi trên khắp châu Á, nơi có 4,4 tỷ trong số 7,8 tỷ người trên thế giới hiện đang sinh sống. Với thịt lợn làm từ thực vật, Impossible Foods có chiến lược nhắm đến khách hàng toàn cầu.
Thành phố tương lai của Toyota: Xe không người lái
Cho đến nay, đây được xem là điều tham vọng nhất được công bố trong giới công nghệ - TP Woven của Toyota, một cộng đồng kiểu mẫu của tương lai sẽ được xây dựng gần núi Phú Sĩ, Nhật Bản. Khu đất rộng khoảng 175 mẫu Anh (71ha) này được quy hoạch thành một khu thí nghiệm để thử nghiệm các công nghệ tương lai bao gồm xe tự lái chạy bằng pin nhiên liệu hydro, robot, nhà thông minh và các phương tiện di chuyển cá nhân mới.
Sẽ không có phương tiện đi lại nào do con người điều khiển trong TP Woven, bởi vì trọng tâm trong mong muốn của Toyota là hiện nay các thành phố được quy hoạch chủ yếu xoay quanh xe hơi và các nhà khoa học đang hình dung một thành phố kiểu mẫu được xây dựng cho các hình thức giao thông bền vững hơn. Có lẽ phần thú vị nhất của thử nghiệm này là những người bình thường cũng có thể đến cư trú tại TP Woven. Điều này nghe rất giống ý tưởng ban đầu của Walt Disney cho Epcot của Thế giới Disney, viết tắt của Experimental Prototype City of Tomorrow. Nếu Woven phát triển, nhiều công ty công nghệ, sản xuất ô tô và quy hoạch cộng đồng khác cũng có xu hướng nghiên cứu nhân rộng ý tưởng này.
Các cảm biến mới sắp ra mắt để tăng cường sức khỏe
Ngày càng có nhiều cảm biến theo dõi, tăng cường sức khỏe xuất hiện trên các sản phẩm tiêu dùng, cùng với các ứng dụng và phần mềm giúp bạn “đọc” được các tín hiệu ngày càng dễ dàng, để bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ thể và tình trạng sức khỏe của mình. Chúng ta đã từng tốn hàng triệu đồng và dành nhiều thời gian để hẹn bác sĩ, đến bệnh viện đã dần trở thành quá khứ.
Đã có Withings ScanWatch, bao gồm một biểu đồ điện tâm đồ, chụp cắt lớp quang học cho nhịp tim, xem xét nồng độ oxy trong máu và phân tích giấc ngủ sâu hơn có thể phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ. GoBe3 có thể tự động theo dõi lượng calo nạp vào (tức là lượng calo mà cơ thể bạn thực sự hấp thụ) và có thể phát hiện mức độ căng thẳng của bạn dựa trên kết quả đo trên da bằng công nghệ tương tự như những gì được sử dụng trong các bài kiểm tra phát hiện nói dối.
Ngoài ra còn có tai nghe đo huyết áp của Valencell, có thể được sử dụng để giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp, tình trạng gần như không được chẩn đoán sớm khá phổ biến nhất trên thế giới. Đã có những sản phẩm đo lượng đường trong máu và kính thông minh để giúp những người mắc chứng khó đọc. Trong khi những sản phẩm đó vẫn còn nhiều việc phải nghiên cứu thêm hoặc hoàn thiện hơn nữa, thật tuyệt khi thấy các công ty đã dành năng lượng và nguồn lực để giải quyết những vấn đề này và chúng ta kỳ vọng rằng họ đang xây dựng nền tảng cho các sản phẩm chăm sóc, theo dõi sức khỏe tiện dụng trong tương lai.
Máy tính có thể gập lại như điện thoại
Một trong những chủ đề nóng nhất trong thế giới công nghệ vào năm 2020, máy tính xách tay có thể gập lại. Động lực thúc đẩy xu hướng cách mạng lớn nhất trong máy tính xách tay có thể gập lại đến từ thiết kế tham chiếu "Horseshoe Bend" của Intel đã được công bố, nhằm đảm bảo một chiếc máy tính cực kỳ linh hoạt và mạnh mẽ trong tương lai.
Horseshoe Bend về cơ bản là một máy tính bảng 17 inch hoặc một máy tính tất cả trong một (nếu bạn sử dụng chân đế và gắn bàn phím và chuột) và nó có thể gập lại một nửa để trở thành một máy tính xách tay 12,5 inch với màn hình cảm ứng phía trên còn bàn phím cảm ứng và bàn di chuột ở phần còn lại. Ngoài ra còn có một bàn phím phần cứng có thể trượt trên màn hình cảm ứng phía dưới cho những ai không thích bàn phím ảo. Đó là một thiết kế hấp dẫn thúc đẩy máy tính xách tay tiến lên theo một số hướng mới.
Lenovo đã tiết lộ một thiết kế tương tự hồi tháng 5/2019 và Microsoft đã giới thiệu khái niệm màn hình kép vào tháng 10 năm 2019. Mới đây, 2020, Lenovo đã giới thiệu Thinkpad X1 Fold và Dell đã giới thiệu hai thiết bị có thể gập lại, Concept Ori và Concept Duet. Bữa tiệc này chỉ mới bắt đầu.
Công nghệ ngày càng ít kỹ thuật hơn và tinh tế hơn
Công nghệ ngày nay rất hào nhoáng, hiện diện trong khuôn mặt bạn và ở khắp mọi nơi. Thật không khó để cảm nhận công nghệ đang chiếm lấy cuộc sống của chúng ta khi nó nhúng tay và chi phối ngày càng nhiều nơi và nhiều thứ. Nhưng một trong những xu hướng của CES 2020 (Consumer Electronics Show - Triển lãm Điện tử tiêu dùng) là công nghệ trở nên ít gây khó chịu hơn, tinh tế hơn và hòa nhập với môi trường theo những cách tự nhiên hơn. Tại CES, ba công ty đang kể câu chuyện đó bao gồm: UltraSense, Sentons và Mui Lab.
UltraSense và Sentons đang làm những điều tương tự. Cả hai đều sử dụng sóng âm thanh để tạo giao diện cảm ứng ngoài bề mặt trơn bằng nhựa, kim loại, gỗ hoặc các vật liệu khác. Điều này có nghĩa là điện thoại không nút gần với chúng ta hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, bởi vì công nghệ sóng âm này có thể đơn giản làm cho mặt bên của điện thoại trở thành một nút ảo. Nhấn và giữ một chỗ có thể kích hoạt nút nguồn. Trượt ngón tay lên và xuống một bên có thể thay đổi âm lượng. Bóp điện thoại có thể chụp ảnh tự sướng. Chạy ngón trỏ xuống mặt sau của điện thoại có thể hoạt động giống như một con lăn.
Các nút sóng âm này không bị mòn nhanh và giao diện được tích hợp nhiều hơn vào cấu trúc của thiết bị. Các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng phản hồi xúc giác để giúp bạn xác định vị trí và tương tác với các nút ảo này. Nhưng ngoài điện thoại, cả hai công ty cũng đang nỗ lực để đưa công nghệ này lên các bề mặt khác, bao gồm vô lăng trên ô tô, ô cửa sổ, thiết bị gia dụng và hơn thế nữa.
Kể từ khi công nghệ hiện nay chạm đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống hơn bao giờ hết, đã có một số xu hướng sẽ có tác động lớn nhất đến phần còn lại của năm 2020 và hơn thế nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần