Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

50 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam: Thúc đẩy thương mại 2 chiều

Kinhtedothi- Đây là phái đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ từng đến Việt Nam. Phái đoàn sang Việt Nam lần này bao gồm cả những doanh nghiệp đã tham gia và mới tham gia lần đầu.

Trong 3 ngày 21-23/3, 50 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ sẽ đến Việt Nam, theo chương trình của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), để thảo luận về các cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.

Thương mại 2 chiều Việt – Mỹ tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Phái đoàn sang Việt Nam lần này bao gồm cả những doanh nghiệp đã tham gia và mới tham gia lần đầu. Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ, năng lượng, tài chính, bán dẫn, dược phẩm…sẽ làm việc tại Việt Nam để thảo luận hợp tác kinh doanh.

Có thể kể đến những tên tuổi lớn như Boeing, SpaceX, Netflix, Pfizer, Abbott, Citibank, Meta, Amazon…hay các công ty đã hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam như Coca-Cola, PepsiCo, Apple…

Còn với những tên tuổi đã có hiện diện kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam như Apple, Coca-Cola và PepsiCo thì có thể hướng tới kế hoạch mở rộng hơn nữa.

Đây là phái đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ từng đến Việt Nam”, Reuters dẫn lời ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam. Theo chương trình, các doanh nghiệp sẽ gặp Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và một số bộ trưởng.

Hiện một số công ty đánh giá Việt Nam là một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng ngày càng phát triển với mức tăng trưởng kinh tế đạt hơn 8% năm 2022. Trong số này có SpaceX, công ty đang tìm kiếm thị trường dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Ngoài ra, tham gia chương trình của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN còn có các công ty sản xuất chất bán dẫn, các hãng dược phẩm Pfizer và Johnson & Johnson, nhà sản xuất thiết bị y tế Abbott, công ty tài chính Visa, ngân hàng Citibank, các hãng công nghệ điện toán đám mây Meta và Amazon Web Services.

Kể từ năm 1995 cho đến nay, hàng loạt các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ đã đến Việt Nam để đặt nền móng đầu tiên cho cơ hội phát triển dài hạn như Pepsico, Coca-Cola, Intel, P&G, Procter & Gamble (P&G), General Electric (GE)...

Theo số liệu của Bộ KH&ĐT về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong năm 2022, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư hơn 748 triệu USD vào Việt Nam, xếp thứ 8 trên tổng số 108 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2022.

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của các nhà đầu tư Mỹ đạt 11,68 triệu USD. Trong đó, có 8 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 7 triệu USD; 11 dự án góp vốn mua cổ phần, với giá trị vốn góp đạt khoảng 4,7 triệu USD.

Lũy kến đến nay, các nhà đầu tư Mỹ đã có khoảng hơn 1.200 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 11,4 tỷ USD, xếp thứ 11 trong tổng số các nước có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.

Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh James Ollen  cho hay, trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, Việt Nam là điểm đến hàng đầu của các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đại diện AmCham Việt Nam cũng cho biết các doanh nghiệp luôn mong muốn mở rộng các khoản đầu tư kinh doanh của mình tại Việt Nam và yếu tố quan trọng nhất đối với môi trường đầu tư thuận lợi là môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, có thể dự đoán và sắp xếp hợp lý.

"Có 2 lĩnh vực mà chúng tôi sẽ tập trung thảo luận với các đối tác Việt Nam. Thứ nhất là chuyển đổi năng lượng, để Việt nam đạt mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050. Thứ hai là chuyển đổi số, đây là điều đang diễn ra và sẽ đưa Việt Nam ở vào một vị thế mới trong cuộc cạnh tranh số. Mỹ có nhiều doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực này và sẵn sàng trở thành những đối tác của Việt Nam. Việt Nam đang trở thành một thành viên tích cực trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong những lĩnh vực rất quan trọng, như điện tử, như việc Intel đã có nhà máy sản xuất chip điện tử ở Việt Nam" - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN Ted Osius thông tin.

Việt Nam hấp dẫn các “đại bàng” FDI

Việt Nam hấp dẫn các “đại bàng” FDI

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVNHANOI - lan tỏa hiệu ứng tích cực từ các phong trào thi đua

EVNHANOI - lan tỏa hiệu ứng tích cực từ các phong trào thi đua

09 Jun, 09:29 PM

Kinhtedothi- Thi đua là động lực phát triển, là ngọn lửa lan tỏa tinh thần trách nhiệm và khát vọng cống hiến. Giai đoạn 2020 - 2025, các phong trào thi đua tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trở thành động lực quan trọng giúp EVNHANOI vượt qua thách thức, khó khăn để phục vụ nhân dân Thủ đô ngày một tốt hơn.

iPhone 16 giá bao nhiêu? Bảng giá iPhone 16 mới nhất tại CLICKBUY

iPhone 16 giá bao nhiêu? Bảng giá iPhone 16 mới nhất tại CLICKBUY

09 Jun, 01:13 PM

Kinhtedothi - iPhone 16 là dòng máy mới nhất của hãng Apple với nhiều tính năng, thiết kế hoàn toàn mới thu hút rất nhiều người dùng. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp về các dòng máy iPhone và bảng giá chi tiết của từng dòng để bạn tiện tham khảo. Cùng CLICKBUY cập nhật nhanh và xem đâu là dòng máy phù hợp với bạn nhất nhé!

T&T Group trao thưởng 1,26 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T

T&T Group trao thưởng 1,26 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T

08 Jun, 08:53 AM

Kinhtedothi - Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.

Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới

Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới

07 Jun, 09:18 PM

Kinhtedothi - Vượt ra khỏi giá trị của một sản phẩm tài chính, thẻ visa Thống Nhất được coi như một biểu tượng, một tuyên ngôn cá nhân của người sở hữu về tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hội nhập thế giới. Sau thành công của thẻ Thống Nhất, NCB tiếp tục chia sẻ kế hoạch về dòng thẻ nói lên tình yêu quê hương, đất nước mang tên “Tự hào”

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ