6 tháng, hơn 2.000ha rừng bị cháy

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng còn nhiều tồn tại, số vụ và diện tích rừng bị cháy cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 30/6, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.
Toàn cảnh Sơ kết Tổng cục Lâm nghiệp
Toàn cảnh Sơ kết Tổng cục Lâm nghiệp
Theo thống kê của Tổng cục Lâm Nghiệp, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu lâm sản đạt khoảng 3,3 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Về phát triển rừng, cả nước đã trồng được trên 83.000ha trên kế hoạch tổng số hơn 231.000ha, tăng hơn 9,5% so với cùng kỳ năm trước… Tuy nhiên, công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng còn nhiều tồn tại, số vụ và diện tích rừng bị cháy cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số vụ cháy rừng tăng 32 vụ với khoảng 2.000ha diện tích rừng bị cháy.

Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật tiếp tục xảy ra, đặc biệt ở khu vực giáp ranh thuộc rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hoặc vùng giáp ranh. Tình trạng phá rừng còn xảy ra nghiêm trọng ở một số địa phương như: Huyện Mường Nhé (Điện Biên) hay tại các công ty TNHH MTV Lâm nghiệp khu vực Tây Nguyên… Tình trạng chống người thi hành công vụ tại một số địa phương có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Quốc Trị - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp kiêm Cục trưởng cục Kiểm Lâm, cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp trong quản lý và bảo vệ rừng và có cơ chế để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm các chủ rừng để xảy ra tình trạng với những vụ nghiêm trọng về phá rừng, mất rừng, cháy rừng. Muốn làm được điều này để xử lý hình sự chúng ta cần phải xác định được giá trị, định giá được rừng ở một số nơi thì mới xác định được mức độ thiệt hại và xử lý sẽ có cơ sở khoa học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần