73 công ty chứng khoán kết nối thành công HoSE

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/7, hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp chính thức đi vào vận hành sau 100 ngày triển khai dự án, thay thế hệ thống cũ của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) để khắc phục tình trạng quá tải.

Theo thông tin từ FPT, tính đến 8 giờ 30 phút, toàn bộ 73 công ty chứng khoán đã kết nối thành công vào hệ thống của HoSE, sẵn sàng cho phiên giao dịch đầu tuần. Quá trình kết nối bắt đầu từ 7 giờ 30 phút. Các công ty đã được thử nghiệm nhiều lần trong ba tuần cuối tháng 6 và gần nhất là hai ngày cuối tuần vừa qua.
 Chuyên viên của FPT vận hành hệ thống mới.
Chủ tịch FPT IS Dương Dũng Triều cho biết, HoSE và FPT đã tầm soát rất kỹ các rủi ro và giả lập các tình huống có thể xảy ra và đều có giải pháp khắc phục triệt để.
Tình trạng quá tải sẽ được giải quyết hoàn toàn sau khi hệ thống mới đi vào vận hành chính thức, ông Dương Dũng Triều nói.
Được biết, hệ thống mới có công suất xử lý 3-5 triệu lệnh một ngày, tức gấp ít nhất 3 lần hệ thống cũ, đồng thời bỏ cơ chế phân bổ cho các công ty chứng khoán. Từ đó giúp năng lực xử lý lệnh gửi vào trong một giây của hệ thống cũng được cải thiện.
Dự kiến thanh khoản của hệ thống mới có thể đạt 30.000-32.000 tỷ đồng/phiên.
Trước đó từ đầu tháng 3/2021, FPT đã bắt đầu xây dựng hệ thống khớp lệnh thay thế khi tình trạng quá tải trên HoSE kéo dài. Chuyên gia của FPT và HoSE đã cùng phối hợp trong 3 đầu việc chính là sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của sàn Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HoSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán...