Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là 2 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng qua với thị phần lần lượt là 15% và 13%. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cà phê từ đầu năm 2016 đến nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, sản phẩm tạo ra hiện vẫn chủ yếu xuất dưới dạng thô, giá trị gia tăng thấp. Vấn đề nổi cộm trong ngành cà phê hiện nay là quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt. Số cơ sở có thương hiệu, đăng ký kinh doanh còn khá ít. Để tạo điều kiện phát triển cho các cơ sở cà phê rang xay uy tín, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam kiến nghị các đơn vị chức năng cần quản lý tốt hơn công tác VSATTP tại các cơ sở rang xay, chế biến cà phê trên cả nước trong thời gian tới.