9 đóng góp của ngành KH&ĐT vào thành tựu phát triển kinh tế -xã hội năm 2017

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/1, Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự.

Báo cáo trước Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, năm 2017 có thể coi là một trong những năm đặc biệt nhất trong chặng đường Đổi mới và phát triển của đất nước, khi mà nhiều kỷ lục đã được xác lập, như tăng trưởng GDP đạt 6,81% - cao nhất trong 10 năm trở lại đây, xuất nhập khẩu vượt ngưỡng 400 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 36 tỷ USD, thành lập mới DN cũng đạt kỷ lục, gần 127.000 DN.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng trong năm 2017 sẽ tạo đà để đất nước bước vào chặng đường phát triển mới, nhanh hơn, chất lượng hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn.
Thành tựu nổi bật nhất là cả 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, tạo đà thuận lợi để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch năm 2018, Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và Chiến lược 10 năm 2011 - 2020.
Thành tựu có ý nghĩa thiết thực nhất là tầm vóc, vị thế và uy tín của đất nước được nâng lên một tầm cao mới; cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam, cũng như vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập và trong thực hiện các cam kết quốc tế. Việt Nam đã thực sự lớn mạnh, không còn là một nước nhỏ, kém phát triển, có thể tham gia những sân chơi mới của thế giới, vừa làm cho đất nước phát triển, vừa đóng góp vào thịnh vượng chung của thế giới và khu vực.
Thành tựu quan trọng nhất là niềm tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp vào đường lối của Đảng, Nhà nước và tương lai phát triển của đất nước được củng cố mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương ngày càng được tăng cường. Đặc biệt kết quả nổi bật của công cuộc phòng chống tham nhũng; kỷ luật, kỷ cương ngày càng được tăng cường.
Trong bối cảnh đó, 9 đóng góp chính của Bộ KH&ĐT là, thứ nhất thể chế hóa mạnh mẽ các chủ trương đường lối của Đâị hội Đảng trên 3 lĩnh vực (đổi mới mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh kích thích đổi mới sáng tạo nâng cao cạnh tranh quốc gia, phát triển bền vững chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, bền vững); Thứ hai nỗ lực đảm bảo cân đối nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế, xây dựng Nghị quyết 01, tiếp tục triển khai Báo cáo Việt Nam 2035; Thứ ba, đổi mới công tác quản lý điều hành; Thứ tư là Xây dựng các Dự luật quan trong hiện thực hóa các tư tưởng đổi mới như Luật Quy hoạch, Luật hỗ trợ DNNVV, xây dựng các Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, sửa Luật Đầu tư công; Thứ năm đề xuất thúc đẩy xu hướng xóa bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết trên cả nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí DN góp phần tạo ra kỷ lục thành lập mới DN; Thứ sáu, tăng cường kết nối quan hệ kinh tế quốc tế, thu hút hiệu quả các nguồn lực từ bền ngoài như FDI, ODA… nổi bật qua chủ trì các sự kiện lớn như Diễn đàn DN VBF, Diễn đàn Phát triển VN; Hội nghị cấp cao APEC…; Thứ bảy, điều phối triển khai phát triển liên kết vùng; Thứ tám Hiến kế liên tục các ý tưởng mới phụng sự cho sự phát triển quốc gia, nghiên cứu thực tiễn không ngừng; Thứ chin, Cải cách công tác truyền thông của Bộ theo hướng chuyên sâu và chuyên nghiệp hóa. Năm 2017 Bộ KH&ĐT được Ban tuyên giáo T.Ư tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí.