Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cao trong 2 tháng đầu năm 2023

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 tháng đầu năm 2023, trong 46 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 9 mặt hàng tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Trong số 9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng dương, xăng dầu là mặt hàng tăng trưởng cao nhất với mức tăng 18,5%.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu xuất khẩu từng ngành hàng chủ đạo tháng 2 và hai tháng đầu năm 2023. Theo đó, trong 46 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 9 mặt hàng tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong hai tháng đầu 2022.

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cao nhất 2 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Công Hùng
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cao nhất 2 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Công Hùng

Trong 9 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương, xăng dầu các loại là mặt hàng tăng cao nhất so với cùng kỳ hai tháng 2022, với mức tăng 18,5%. Đứng thứ hai là hàng rau quả tăng 12,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 9,6%. Các mặt hàng còn lại tăng trưởng dưới 6% gồm: Phương tiện vận tải và phụ tùng; điện thoại và các loại linh kiện; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; sản phẩm hóa chất; dầu thô; gạo.

Xét về trị giá xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với 9,2 tỷ USD tính từ đầu năm đến nay. Đây cũng là mặt hàng vẫn giữ được phong độ khi không rơi vào nhóm tăng trưởng âm. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay của mặt hàng này tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất là: Xơ, sợi dệt các loại với mức giảm 38,4%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ giảm 34,1% và gỗ và sản phẩm gỗ giảm 31,8%; hàng thủy sản giảm 29,1%; cao su giảm 28,3%; sắt thép các loại giảm 25,7%; hóa chất giảm 24%; sản phẩm từ chất dẻo giảm 20,5%; hàng dệt may giảm 19,6%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày giảm 16,6%; giày dép các loại giảm 16%; túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù giảm 15,3%; sản phẩm từ sắt thép giảm 11,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện goảm 10,9%; cà phê giảm 9,5%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 8,5%; hạt điều giảm 7,4%; kim loại thường khác và sản phẩm giảm 6,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác giảm 3,5%.

 Mặt hàng rau quả xuất khẩu tăng trưởng 12,4% trong 2 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Ảnh minh họa
 Mặt hàng rau quả xuất khẩu tăng trưởng 12,4% trong 2 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu hai tháng đầu năm giảm 10,4% so với cùng kỳ, cùng với việc khu vực sản xuất công nghiệp yếu đi cho thấy sức khỏe của nền kinh tế gặp thách thức lớn.

Thực tế, từ những tháng cuối năm 2022, suy giảm xuất khẩu đã diễn ra ở nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày; sản phẩm gỗ và máy móc… Ngoài ra, rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn vì đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều mặt hàng từ Việt Nam.