Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục

Kinhtedothi - Chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2016 – 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bên cạnh các kết quả đạt được.
Trong năm học qua, ngành giáo dục đổi mới hoạt động dạy học, thi cử, kiểm tra, đánh giá, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, việc đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu đã có kết quả tốt. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng  chăm sóc và giáo dục được nâng lên; Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng giáo dục THCS được duy trì; Chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh THPT được nâng lên. Giáo dục đại học từng bước nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tuy vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế. Cụ thể, việc quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân chậm được điều chỉnh. Công tác dự báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa hiệu quả. Việc phân luồng học sinh sau THCS và THPT chưa tốt, trong khi đó, chất lượng giáo dục dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù đang thực hiện đề án Ngoại ngữ, nhưng phương pháp và các điều kiện dạy – học ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu, cũng như chưa tạo được môi trường giao tiếp ngoại ngữ cho học sinh. Việc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục ĐH mới chỉ thực hiện trong phạm vi hẹp, tiếp cận chủ yếu từ góc độ tài chính.

Năm học 2016 – 2017 là năm thứ ba triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ với 9 nhiệm vụ ưu tiên tập trung trong thời gian tới. Cụ thể là rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục cũng như giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục ĐH; hội nhập quốc tế. Và, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

09 Dec, 07:44 PM

Kinhtedothi - Nghị định 311/2025/NĐ-CP bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho những giáo viên (thuộc đối tượng được đào tạo theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP) đã tự đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1/7/2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị thanh toán tiền học phí đào tạo.

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

09 Dec, 01:37 PM

Kinhtedothi- Sau nhiều năm gắn bó với bục giảng nơi xa xôi, không ít giáo viên ở TP Huế đã rơi nước mắt khi lần đầu tiên được cầm trên tay quyết định thuyên chuyển về công tác gần nhà. Đằng sau những tờ giấy đóng dấu đỏ là cả một hành trình dài của hy sinh, bền bỉ, là niềm hạnh phúc giản dị nhưng thiêng liêng của những người “trồng người”.

Tổng kết khoá bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông

Tổng kết khoá bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông

08 Dec, 11:24 AM

Kinhtedothi - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức tổng kết khóa bồi dưỡng Đề án 1209 về “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và trao bằng chứng nhận cho gần 500 học viên. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ