Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục

Kinhtedothi - Chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2016 – 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bên cạnh các kết quả đạt được.
Trong năm học qua, ngành giáo dục đổi mới hoạt động dạy học, thi cử, kiểm tra, đánh giá, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, việc đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu đã có kết quả tốt. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng  chăm sóc và giáo dục được nâng lên; Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng giáo dục THCS được duy trì; Chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh THPT được nâng lên. Giáo dục đại học từng bước nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tuy vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế. Cụ thể, việc quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân chậm được điều chỉnh. Công tác dự báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa hiệu quả. Việc phân luồng học sinh sau THCS và THPT chưa tốt, trong khi đó, chất lượng giáo dục dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù đang thực hiện đề án Ngoại ngữ, nhưng phương pháp và các điều kiện dạy – học ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu, cũng như chưa tạo được môi trường giao tiếp ngoại ngữ cho học sinh. Việc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục ĐH mới chỉ thực hiện trong phạm vi hẹp, tiếp cận chủ yếu từ góc độ tài chính.

Năm học 2016 – 2017 là năm thứ ba triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ với 9 nhiệm vụ ưu tiên tập trung trong thời gian tới. Cụ thể là rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục cũng như giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục ĐH; hội nhập quốc tế. Và, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong y dược cổ truyền: hành trình đổi mới toàn diện

Chuyển đổi số trong y dược cổ truyền: hành trình đổi mới toàn diện

14 Nov, 04:44 PM

Kinhtedothi – Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là nền tảng của đổi mới sáng tạo trong giáo dục và khoa học y học cổ truyền. Đây là khẳng định của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên tại Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực Y Dược học cổ truyền”.

Khu Đại học Nam Cao - Hội tụ trí tuệ, khởi nguồn đổi mới sáng tạo

Khu Đại học Nam Cao - Hội tụ trí tuệ, khởi nguồn đổi mới sáng tạo

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi - Trên diện tích quy hoạch hơn 754 ha, Khu Đại học Nam Cao được định hướng phát triển thành khu đại học đa ngành, đa lĩnh vực, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo - nghiên cứu - ứng dụng - phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu phát triển của Ninh Bình, vùng đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ