Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Acecook Việt Nam không bán riêng gói súp mì ăn liền “Hảo Hảo tôm chua cay”

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Công ty CP Acecook Việt Nam chỉ sản xuất và kinh doanh thương phẩm mì ăn liền “Hảo Hảo chua cay”. Tất cả các gói súp “Hảo Hảo tôm chua cay” được tách riêng bán trên thị trường dưới bất kỳ hình thức nào đều không phải là thương phẩm của công ty chúng tôi bán ra”.

Đây là khẳng định của đại diện Công ty CP Acecook Việt Nam khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị chiều 25/10.

Bóc tách gói súp Acecook “Hảo Hảo chua cay” bán riêng là trái pháp luật

Chiều 25/10, Tổng Giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam Kajiwara Junichi cho biết, mì ăn liền “Hảo Hảo tôm chua cay” là một trong những sản phẩm nổi tiếng mang thương hiệu của Công ty CP Acecook Việt Nam được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.

Trong thời gian qua, trên thị trường và các kênh thương mại điện tử đã xuất hiện hành vi kinh doanh gói súp Acecook “Hảo Hảo chua cay trái pháp luật”.

Sản phẩm súp "Hảo Hảo tôm chua cay" được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Ánh Ngọc
Sản phẩm súp "Hảo Hảo tôm chua cay" được rao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Ánh Ngọc

Tại tỉnh Thái Nguyên, công ty đã phát hiện có cửa hàng trưng bày và treo biển bán mì Hảo Hảo giá 75.000 đồng/thùng. Cụ thể: Gói mì trong thùng đã bị rạch ra để lấy gói súp bán riêng; sau đó gói mì được dán và đóng thùng để bán với giá 75.000 đồng/thùng (ghi rõ thùng mì không có gói súp). Điều đáng nói là đơn vị bán hàng không phải là nhà phân phối của Công ty Acecook. Hành vi nêu trên có khả năng làm thay đổi tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm ban đầu.

Ngoài ra, trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… và trên những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok… cũng đang kinh doanh buôn bán tràn lan gói súp được lấy ra từ gói mì ăn liền “Hảo Hảo tôm chua cay” để bán riêng. Hành vi này không đảm bảo được yếu tố bảo quản và hạn sử dụng của gói súp.

“Acecook bán thương phẩm mì ăn liền, trên bao gói sản phẩm có thể hiện rõ ràng, đầy đủ hạn sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, khi người tách gói súp ra bán riêng thì trên gói súp không có ghi hạn sử dụng sản phẩm. Như vậy khi người tiêu dùng sử dụng những gói súp không có hạn sử dụng này thì không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng” - ông Kajiwara Junichi nhấn mạnh.  

Xuất hiện các cửa hàng kinh doanh gói súp giả

Đại diện truyền thông Công ty Acecook cũng cho biết, không những chỉ có hành vi tách gói súp ra bán riêng, mà trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội xuất hiện cửa hàng kinh doanh gói súp giả, làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn đó là sản phẩm của Công ty Acecook.

Việc làm này là vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty và ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Công ty CP Acecook Việt Nam chỉ sản xuất và kinh doanh thương phẩm mì ăn liền “Hảo Hảo chua cay”. Tất cả các gói súp “Hảo Hảo tôm chua cay” được tách riêng bán trên thị trường dưới bất kỳ hình thức nào đều không phải là thương phẩm của công ty chúng tôi bán ra” - đại diện Acecook Việt Nam khẳng định.

Sản phẩm súp "Hảo Hảo tôm chua cay" được rao bán trên sàn thương mại điện tử với giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Ánh Ngọc
Sản phẩm súp "Hảo Hảo tôm chua cay" được rao bán trên sàn thương mại điện tử với giá rẻ bất ngờ. Ảnh: Ánh Ngọc

Nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, tránh mua và sử dụng phải hàng kém chất lượng, hàng giả không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ uy tín, quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, Công ty Acecook kiến nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) hỗ trợ công ty xử lý các cửa hàng bán gói súp vi phạm này trên thị trường, trên sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… và những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok…

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Công ty CP Acecook Việt Nam về hành vi kinh doanh, buôn bán gói súp Acecook “Hảo Hảo tôm chua cay” trái pháp luật.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số hình thức kinh doanh liên quan đến sản phẩm mì ăn liền "Hảo Hảo tôm chua cay" có dấu hiệu không đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc. Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng rằng, Acecook Việt Nam không bán riêng các gói súp của mì ăn liền “Hảo Hảo tôm chua cay”.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các đánh giá (review) về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.

Các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động là những cái tên được khuyên dùng. Ngoài ra, người tiêu dùng cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

 

Thông tư 05/2019/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành có quy định rõ: Điều 6: Ghi tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; trong đó Khoản 3: Hàng hóa chỉ thực hiện việc san chia, sang chiết để đóng gói, đóng chai khi được tổ chức, cá nhân sản xuất ra hàng hóa cho phép và phải bảo đảm chất lượng như công bố của nhà sản xuất trên nhãn gốc.

Việc sản xuất kinh doanh hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và vị xử lý hình sự dựa theo Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.