Đây là sự kiện tiếp nối trong chuỗi hoạt động của Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần” do AEON Việt Nam phát động vào cuối năm tháng 9/2019. Với thông điệp “Chọn túi riêng – Chọn sống khỏe” được triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống hơn 3.000 “Người AEON” sau đó lan tỏa đến khách hàng, nhằm khuyến khích hình thành thói quen sử dụng túi cá nhân/bình cốc cá nhân khi đi mua sắm, hướng tới việc nâng cao sức khỏe, cải thiện môi trường sống.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Khối văn phòng Công ty TNHH AEON Việt Nam Sasamori Hiroaki cho biết: Tiếp tục những nỗ lực của AEON Việt Nam trong việc triển khai Dự án giảm thiểu rác thải nhựa dụng một lần khu vực phía Nam, AEON Việt Nam đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt dự án tại khu vực Hà Nội và miền Bắc nhằm đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động sắp tới như: Ra mắt túi môi trường mới AEON ECO, tặng 20.000 túi môi trường mới cho khách hàng…
Qua đó, AEON Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2020 cắt giảm 30% lượng túi phân hủy sinh học trong hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON trên toàn quốc cho. Với thông điệp “Chọn túi riêng – Chọn sức khỏe”, AEON Việt Nam mong muốn chung tay với khách hàng và đồng hành cùng với người dân địa phương thúc đẩy các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường sống và sức khỏe cộng đồng, bằng việc từng bước hạn chế rác thải nhựa dùng một lần mà giai đoạn đầu sẽ tập trung vào giảm thiểu sử dụng túi ni lông.
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy trên địa bàn TP Hà Nội, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ 5.500 - 6.000 tấn, trong đó, rác thải nhựa chiếm đến 8 – 10% ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái. Để hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp triển khai các chính sách, kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông.
Trong lĩnh vực ngành, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 3692/KH-SCT về việc thực hiện chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng trên địa bàn thành phố; triển khai kế hoạch lồng ghép vào các nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp. Đến nay, đã có khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh tham gia ký cam kết chống rác thải nhựa, các đơn vị còn lại tiếp tục đăng ký trước 31/12/2019.
Đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Công ty TNHH AEON Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - bà Trần Thị Phương Lan cho biết: Dự án giảm thiểu rác thải nhựa khu vực phía Bắc của AEON Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của doanh nghiệp đồng hành cùng TP Hà Nội trong việc hạn chế rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng.
“Đây là bước đi khởi điểm của AEON tại Việt Nam, tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng AEON sẽ có những bước đi dài hạn, bền vững góp phần rất lớn hoàn thành các mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa của trong lĩnh vực sản xuất và phân phối của thành phố Hà Nội, chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 26 trung tâm thương mại, 142 siêu thị và gần 1.700 cửa hàng tiện lợi, đây là nơi kinh doanh, sử dụng rác thải nhựa rất lớn. Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến 31/12/2019 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi ni lông khó phân hủy; 100% các trung tâm thương mại, siêu thị rác thải phát sinh được thu gom, phân loại tại nguồn.