Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Agribank đưa dịch vụ ngân hàng số tới mọi nhà

Anh Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.

Để bắt kịp xu thế, Agribank đã nghiên cứu mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Chủ động ứng dụng công nghệ
Trên nền tảng công nghệ, Agribank đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại như: Thanh toán biên mậu với các quốc gia có chung đường biên giới; thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại, với Kho bạc Nhà nước; thu NSNN với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan…; thanh toán hóa đơn; chuyển khoản, thanh toán hóa đơn qua tin nhắn SMS; Internet Banking; E-Mobile Banking; thẻ thanh toán… góp phần tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.
 Khách hàng giao dịch tại AgriBank. Ảnh: Nguyên Anh
Chỉ trong một thời gian ngắn, Agribank đã cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng tiện ích như: Dịch vụ ngân hàng lưu động, Internet Banking, Mobile Banking, QR Pay, rút tiền bằng mã code, gửi tiền và mở sổ tiết kiệm qua kênh ATM/CDM… giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Ngoài ra, Agribank cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ tài chính (Fintech). Đồng thời, ngân hàng xây dựng hạ tầng ảo hóa, hợp nhất các hệ thống lưu trữ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường an toàn thông tin với hệ thống PKI, Hệ thống điều hành an toàn thông tin, giải pháp mật khẩu một lần (OTP) bảo mật cho các ứng dụng.
Thời gian qua, nhóm dịch vụ ngân hàng điện tử E-banking của Agribank có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy đà tăng trưởng tốt của những năm trước, với khoảng 5,8 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ này. Đặc biệt, dịch vụ Agribank E-Mobile Banking là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng lựa chọn; Dịch vụ Thẻ của Agribank tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, phát triển ổn định cả về quy mô, số lượng và chất lượng dịch vụ, giữ vững vị trí TOP 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường.
Dẫn đầu về cung cấp dịch vụ tại nông thôn
Agribank là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn. Vì vậy, ngân hàng xác định cần phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ để không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
Đến nay, ngân hàng có hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước, trải rộng từ địa bàn đô thị, TP lớn đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Agribank tập trung nghiên cứu, triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, hộ nông dân, DN vừa và nhỏ.
Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mô hình điểm giao dịch lưu động được triển khai bằng ô tô chuyên dùng thực hiện nhiều nghiệp vụ như giải ngân, cho vay, thu nợ, nhận tiền gửi, chuyển tiền, mở tài khoản, phát hành thẻ… Năm 2018, mô hình này của Agribank đã có mặt tại 62 chi nhánh, phục vụ hơn 85.000 khách hàng ở 198 xã.
Trong giai đoạn tới, Agribank phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử trên nền tảng công nghệ hiện đại. Cùng với đó, sẽ hoàn thiện hệ thống sản phẩm, dịch vụ, nâng cao chất lượng và an toàn giao dịch... đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Để thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01/NQ-HĐTV của Hội đồng thành viên kế hoạch kinh doanh năm 2019, Agribank phấn đấu tăng trưởng doanh thu phí dịch vụ năm 2019 tăng từ 15 - 17% so với năm 2018, trên cơ sở phát huy lợi thế về mạng lưới, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.