Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Agribank khuyến cáo khách hàng cảnh giác những thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động thanh toán

Minh Đăng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Để nâng cao cảnh giác với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khuyến cáo đến khách hàng các chiêu thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng.

Trước cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng thông qua hoạt động thanh toán thời gian vừa qua. Để nâng cao cảnh giác với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khuyến cáo đến khách hàng các chiêu thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng, cụ thể như sau:

Thứ Nhất: Các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch.

Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, khách hàng được yêu cầu đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận đúng là chủ thẻ. Sau đó các đối tượng thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn. Nếu làm theo yêu cầu của đối tượng, khách hàng sẽ mất tiền trong tài khoản thẻ.

Thứ Hai: Kẻ gian chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền...

Với thủ đoạn này, tội phạm lừa đảo khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Thứ Ba: Kẻ gian gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thứ Tư: Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Thứ Năm: Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đối mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thứ Sáu: Kẻ gian mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt úng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền "ảo" (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Thứ Bảy: Kẻ gian mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi.

Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thể SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới.

Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính, Agribank khuyến cáo:

Để hạn chế tối đa các rủi ro, khách hàng cần tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ Ngân hàng gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực OTP (mật khẩu một lần) ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng.

Khách hàng không được thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng (nạp thẻ, rút tiền, chuyển tiền qua ngân hàng, truy cập vào link lạ…).

Ngoài ra, không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của mình vào một trang web/ liên kết khác với trang web của Agribank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, đặc biệt theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng 24/7 của Agribank: 1900558818/024.32053205 hoặc điểm giao dịch gần nhất của Agribank trên toàn quốc để được hỗ trợ kịp thời.