Ai Cập ấn định ngày bầu cử Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau hơn 9 tháng kể từ khi chính quyền của Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Tổng thống nước này, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 26-27/5. Những người Ai Cập ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu từ ngày 15-19/5.

Theo Luật bầu cử Tổng thống vừa được Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour ký ban hành cách đây hai tuần, ứng cử viên giành chiến thắng trong vòng một phải nhận được hơn 50% phiếu bầu hợp lệ.

Nếu không có ứng cử viên nào giành đa số phiếu trong vòng một, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng đấu loại trực tiếp được tổ chức vào hai ngày 16-17/6.

Toàn bộ tiến trình bầu cử sẽ được đặt dưới sự giám sát của các cơ quan tư pháp trong khi quân đội sẽ phối hợp với cảnh sát để đảm bảo an ninh, trật tự.

Ứng viên hàng đầu hiện nay được cho là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sisi. Ông El-Sisi hôm 26/3 thông báo sẽ từ chức và ra tranh cử chức Tổng thống nước này. Theo quy định, để có thể vào danh sách ứng cử, Bộ trưởng Quốc phòng El-Sisi, phải rời khỏi quân đội.

Ông El-Sisi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân. Họ cho rằng ông là người mạnh mẽ, quyền lực, có thể kết thúc cuộc khủng hoảng ở Ai Cập kể từ khi các cuộc nổi dậy đặt dấu chấm hết cho chế độ Tổng thống Hosni Mubarak tồn tại suốt 3 thập kỉ.

Tuy nhiên, đối với phe đối lập Hồi giáo, ông bị coi là chủ mưu của cuộc đảo chính chống lại lãnh đạo dân bầu và là người khởi xướng cuộc đàn áp khốc liệt lên những người bất đồng chính kiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần