Ai mừng nhất khi Sabeco bán cổ phần?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà đầu tư này đã từng 2 lần gửi lời đề nghị trị giá tỷ USD đến Sabeco nhưng đều bị từ chối.

Có một thực tế đang thể hiện rõ trên thị trường Việt Nam là sự xâm lấn mạnh mẽ của các thương hiệu Thái Lan. Bên cạnh những thương vụ đình đám như thâu tóm hệ thống siêu thị Big C hay website thương mại điện tử Zalora, là sự xuất hiện tràn ngập của các nhóm hàng Thái từ tiêu dùng phổ thông như kem đánh răng, quần áo... cho đến ô tô.

Và việc hiện diện này còn có khả năng mở rộng hơn nữa khi người Thái đang âm thầm chờ cơ hội thâu tóm thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam.
ThaiBev đã "nhòm ngó" Sabeco từ nhiều năm nay
ThaiBev đã "nhòm ngó" Sabeco từ nhiều năm nay
Và cơ hội đã sắp tới với nhà đầu tư Thái Lan, khi mới đây Bộ Công Thương và Sabeco đã trình Chính phủ phương án bán 53% cổ phần của DN bia có thị phần lớn nhất Việt Nam. Nếu DN Thái Lan mua được phần lớn hoặc thậm chí một phần trong số cổ phần này, chắc chắn đường vào thị trường Việt với bia Thái sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Đã từ nhiều năm nay, việc Sabeco bán cổ phần luôn nhận được sự quan tâm của ít nhất 10 nhà đầu tư từ trong nước cũng như nước ngoài, có thể kể đến những cái tên nổi tiếng như Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan) hay SAB Miller (Mỹ)... Tuy nhiên nghiêm túc nhất và sẵn sàng trả giá cao trong thương vụ này lại đến từ ThaiBev, thương hiệu bia hàng đầu Thái Lan.

Được biết, hồi cuối năm 2014, ThaiBev đã từng đưa ra đề nghị mua lại 53% cổ phần của Sabeco với số tiền lên tới 2 tỷ USD nhưng không thành công. Tới đầu năm 2015, hãng bia này tiếp tục đưa ra một giao dịch mới trị giá 1 tỷ USD cho 40% cổ phần của DN bia Việt Nam. Mặc dù vẫn bị từ chối nhưng trong lần trả giá thứ 2, ThaiBev đã chấp nhận mức giá 80.000 đồng/cổ phiếu của Sabeco, cao hơn tới 60% so với giá giao dịch tại thời điểm đó. Điều này đồng nghĩa với việc trong mắt người Thái, tổng giá trị của Sabeco lên đến 2,5 tỷ USD.

Như vậy, nhiều khả năng, trong thời gian tới, Sabeco sẽ bắt buộc niêm yết sau 8 năm cổ phần hóa. Và đến lúc đó, ThaiBev chắc chắn sẽ là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và có tiềm lực nhất nhảy vào thương vụ này.

Có khá nhiều lý do cho thấy ThaiBev sẽ là một nhà đầu tư đáng gờm nếu nhìn vào "thế lực" đứng sau hãng bia này. Ông chủ của ThaiBev là Charoen Sirivadhanabhakdi, một trong những người giàu nhất Thái Lan, đồng thời cũng là chủ sở hữu của Fraser & Neave Dairy Investments Pte Ltd, công ty đang nắm trong tay 11% cổ phần của Vinamilk với trị giá hơn 520 triệu USD. Chính vị tỷ phú này cũng đã chỉ đạo thành công thương vụ TCC Holdings mua lại hệ thống siêu thị Metro Cash & Cary Việt Nam với mức giá hơn 700 triệu USD hồi đầu năm 2016.

Ngoài ra, các công ty con thuộc "đế chế" của ông Charoen cũng đang len lỏi trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Công ty đa ngành Berli Jucker đang góp mặt trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống, giấy vệ sinh, sản xuất đầu phụ ICHIBAN... DN này cũng đang sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi B'smart với tổng cộng 94 điểm bán trên khắp cả nước. Ngoài ra, một công ty khác là TTC Land cũng đang nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội.

Có nhiều điểm tương đồng giữa những thương vụ Metro và Sabeco được thực hiện bởi tỷ phú Charoen. Tỷ phú người Thái cũng từng không ít lần thất bại cũng như gặp cản trở khi cố gắng thâu tóm Metro, tuy nhiên sau khi tăng mạnh mức giá, thương vụ đã đi tới được điểm kết thúc. Chính vì vậy, nhiều khả năng người đàn ông Thái Lan này cũng muốn đóng lại thương vụ dành cho Sabeco ngay trong năm 2016.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành đồ uống, người Thái có được cổ phần của Sabeco sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho DN này, đặc biệt là trong việc phát triển đúng với tiềm năng. Có thể thấy rõ sự tụt hậu của Sabeco khi cách đây 10 năm, lợi nhuận của họ nhiều gấp 2 lần so với Vinamilk nhưng tới nay, lợi nhuận của Vinamilk lại cao hơn gấp 3 lần so với Sabeco.

Bên cạnh đó, ngôi vị số 1 trên thị trường bia của Sabeco đang bị lung lay dữ dội khi các đối thủ như Heineken đang xâm lấn dần thị phần.

Tuy nhiên, lịch sử hợp tác của tỷ phú Charoen trong lĩnh vực bia lại có nhiều điểm đáng lưu ý. Năm 1991, ông này từng bắt tay với Carlsberg cho ra đời bia Chang, loại bia đã lật đổ sự thống trị của Singha, đồ uống có cồn hàng đầu tại Thái Lan vào thời điểm đó. Và tới năm 2003, tỷ phú người Thái cũng đá bay nốt Carlsberg để độc tôn ngôi vị số 1 trong thị trường bia của đất nước Triệu Voi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần