Ám ảnh một đoạn đường cát bụi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ dài chừng 2km nhưng đoạn đường thi công dang dở kéo dài từ trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung tới ngã tư Cầu Liêu (huyện Thạch Thất) đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi lưu thông qua đây.

Ám ảnh một đoạn đường cát bụi - Ảnh 1
Có mặt trên tuyến vào một ngày nắng nóng đầu tháng 6, chúng tôi có thể cảm nhận được phần nào sự vất vả của người dân khi đi qua đoạn đường này. Người và phương tiện phải di chuyển hết sức chậm chạp vì đường mù mịt bụi. Cây cối ven hai bên đường như được khoác thêm một tấm áo… bằng bụi. Mỗi khi có xe ô tô chạy qua, những người điều khiển xe máy, xe đạp phải nín thở “nhắm mắt nhắm mũi” để tránh bụi bay vào mắt. Tình trạng bụi bẩn nghiêm trọng tới mức chỉ cách vài mét cũng không nhìn rõ các phương tiện khác! Các gia đình sống ven đường thường xuyên phải phun nước để chống chọi lại với bụi. Thậm chí, một số hộ dân bức xúc cho biết, họ đã phải tạm dừng việc kinh doanh, chờ dự án hoàn tất. 

Chị Khương Thị Tần – ngụ thôn 2 (xã Chàng Sơn), ngày nào cũng cùng các chị em khác trong xã hai lượt đi chợ bán buôn qua tuyến đường chia sẻ: “Có những hôm đi chợ về, rũ quần áo ra cả “đống” bụi. Mặt mũi trắng bệch vì bụi. Đôi mắt thì đỏ hoe, cộm và rất ngứa”. Trong khi đó, những ngày trời mưa, việc đi lại cũng không dễ chịu hơn, bởi mặt đường lầy lội, trơn trượt rất khó đi. Thêm nữa, do đang thi công dang dở nên nhiều đoạn mấp mô, lệch độ cao giữa hai làn khiến việc đi lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.  

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Phùng Khắc Sơn – Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất (chủ đầu tư dự án) cho biết, đoạn đường thi công dở dang nêu trên thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 419 đoạn từ Km7+730 đến Km11+552 dài hơn 3,8km, được khởi công đầu năm 2013 với tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 900 ngày. Hiện, Dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Không phủ nhận quá trình thi công dự án gây ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của người dân, tuy nhiên, theo ông Sơn: Điều này là khó có thể tránh khỏi! “Chúng tôi đã bố trí xe phun nước chống bụi 4 lần/ngày. Tuy nhiên, vào những ngày trời nắng, đường nhanh khô nên tình trạng bụi bẩn vẫn thường xảy ra” – ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Sơn, ảnh hưởng của cát bụi nhiều khả năng vẫn sẽ còn tiếp diễn trong khoảng một tháng nữa, trước khi tuyến đường được trải nhựa. 

Là tuyến đường huyết mạch, tỉnh lộ 419 luôn có rất đông người và phương tiện qua lại. Trước tình trạng bụi cát như hiện nay, đề nghị huyện Thạch Thất tập trung đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời nghiên cứu, bổ sung thêm các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của bụi bẩn tới sức khỏe của người dân, cũng như đảm bảo việc đi lại an toàn trên tuyến đường.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần