Ảm đạm thị trường bất động sản Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đợt dịch Covid-19 liên tiếp xảy ra cùng lệnh hạn chế khách du lịch đã tác động lớn đến thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong hơn một năm qua. Nhiều phân khúc rớt giá thê thảm và khó tăng trưởng trở lại trong ngắn hạn.

Phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng gặp quá nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.
Rao giá thấp vẫn không ai mua
Thị trường BĐS Đà Nẵng sôi động trở lại vào tháng 3 vừa qua với một cơn sốt nhẹ. Thời điểm đó, đất nền tại một số dự án như Golden Hills, khu đô thị Hòa Xuân, FPT… có giao dịch nhưng chủ yếu giữa các nhà đầu tư, giới đầu cơ. Giá đất nền tại những khu đô thị dân cư lấp đầy có nơi tăng 400 - 500 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, cơn sốt này nhanh chóng hạ nhiệt vì đón nhận nhiều thông tin cảnh báo, đặc biệt là ảnh hưởng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng rơi vào trạng thái ảm đạm. Đa phần các điểm giao dịch nhà đất trên địa bàn đóng cửa vì không có khách.

Làm nghề môi giới nhà đất, cả tháng nay, anh Nam (quận Cẩm Lệ) thất nghiệp, nằm ở nhà mong dịch bệnh chóng qua. “Thời điểm tháng 3 vừa qua, anh em làm môi giới bắt đầu có việc nhiều trở lại và có thu nhập nhưng nay thì ngồi không vì chẳng ai dám đi xem đất trong thời điểm dịch bệnh phức tạp” - anh Nam chia sẻ.

Cũng theo anh Nam, đất Đà Nẵng vừa nhích lên vài giá thì nay đã giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, đất nền khu đô thị Phước Lý (thuộc quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu) giá dao động từ 2,1 - 2,5 tỷ đồng tùy tuyến đường. Trong khi đó, đất khu đô thị Nam Hòa Xuân, khu đô thị FPT khoảng 2,7 – 2,8 tỷ đồng/lô tùy vị trí, giảm khoảng 100 - 200 triệu đồng/lô.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, bên cạnh đất nền, phân khúc nhà phố Đà Nẵng giao dịch rất ít, chủ yếu là những người mua an cư. Nhà phố trung tâm Đà Nẵng giá khoảng 10 tỷ đồng rất khó bán bởi đối tượng khách hàng phân khúc này sử dụng đồng vốn có kiểm soát, trong khi đó, hàng loạt khách sạn rao bán với giá thấp nhưng không có người mua.

Kỳ vọng bất động sản công nghiệp

Theo Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell, các đợt sóng dịch bệnh Covid-19 diễn ra liên tiếp cùng lệnh hạn chế khách du lịch nước ngoài đã tác động khá lớn tới thị trường BĐS Đà Nẵng, đặc biệt là lĩnh vực nghỉ dưỡng, khách sạn, bán lẻ. Tuy nhiên, BĐS nhà ở, BĐS thương mại và công nghiệp vẫn có những điểm sáng nhất định. Một số dự án đã hoàn thiện và giới thiệu tới thị trường.

Cụ thể, BĐS công nghiệp có những diễn biến khá tích cực. Đòn bẩy của phân khúc này là vị trí thuận lợi cùng các ưu đãi khuyến khích đầu tư hợp lý của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhờ lợi thế về chi phí cũng như các ưu đãi của Chính phủ về phát triển công nghiệp, phân khúc này được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Tâm – Giám đốc Công ty BĐS TADALAND cũng cho rằng, thị trường Đà Nẵng sắp tới phân khúc tăng trưởng mạnh nhất là BĐS công nghiệp. Còn hiện tại, giá BĐS của Đà Nẵng quá cao so với mức sống của người dân. "Trong ngắn hạn, thị trường không sốt, chỉ đi ngang nhưng dài hạn sẽ có xu hướng đi lên. Sau khi kiểm soát dịch và mở cửa du lịch, đặc biệt là Nhà nước kiểm soát được các vấn đề kinh tế vĩ mô như lãi suất ngân hàng, lạm phát thì chắc chắn BĐS sẽ phát triển mạnh" - ông Nguyễn Quang Tâm phân tích. Đồng thời cho rằng, với việc công bố các quyết định của Chính phủ về phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng; phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung; cho phép nghiên cứu, lập đề án xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực... sẽ là nền tảng để BĐS công nghiệp Đà Nẵng bứt phá.
Chúng ta cần nhìn nhận Đà Nẵng không chỉ là điểm đến du lịch mà còn rất nhiều tiềm năng cho các phân khúc BĐS khác. Đặc biệt, năm 2021, TP Đà Nẵng tiếp tục xúc tiến đầu tư các dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mời gọi các công ty công nghệ tiếp tục đầu tư. Hiện tại, Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu công nghệ cao ở Đà Nẵng đã có những nhà đầu tư lớn ngoại quốc đầu tư và vận hành nhà máy. Vì thế, chúng tôi tin tưởng vào khả năng hồi phục của thị trường Đà Nẵng sau dịch.

Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell