Ấm lòng người đêm cuối năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chồng chị Thảo tự tay gói những đòn bánh tét tặng người lang thang

Trong cái se lạnh của đêm cuối năm TP.HCM, chú xe xích lô bên góc đường Hà Huy Giáp (quận 12) bỗng tỉnh giấc vì câu gọi nhỏ nhẹ “Chú ơi!”, khi chiếc chăn mỏng được lật ra thì bên cạnh ông là một gói quà được đặt ngay ngắn, xa xa là chiếc xe máy đang phóng đi về nơi có những người lang thang đang sống…

 
Chồng chị Thảo tự tay gói những đòn bánh tét tặng người lang thang
Kinhtedothi - Chồng chị Thảo tự tay gói những đòn bánh tét tặng người lang thang
Tối 14/2, dưới khoảng đất trống tại một chung cư ở quận Bình Tân, chị Trần Thảo - Trưởng nhóm cùng chồng và mấy người bạn quây quần bên nồi bánh tét. Theo chị thì đây là Tết thứ 2 chị cùng nhóm bạn đi từng con đường hẻm ở TP HCM phát quà cho những người nghèo, lang thang. Năm nay, nhóm chị phát hơn 200 phần quà gồm 1 đòn bánh tét, mì tôm, quần áo ấm, bánh kẹo cho người lang thang. Chương trình trên được nhóm chị đặt tên là “Xuân về ấm áp khắp nẻo đường”. 

21h đêm, 120 chiếc bánh tét nóng hổi được vớt ra khói bốc nghi ngút. 10 thành viên trong nhóm hầu hết là sinh viên được chị Thảo kêu gọi trên Facebook tham gia chương trình ngồi xếp lại bộ quần áo ấm, cho thêm hộp sữa, ổ bánh mì... vào túi quà. “Những đồ này do chúng tôi tự mua từ tiền thưởng Tết và bạn bè quyên góp. Mỗi đêm chúng tôi phát một hướng ở Sài Gòn với 50 phần quà” - chị Thảo cho biết.

23h đêm, những chiếc xe máy chở đầy quà phóng về hướng quận 12, những thành viên trong nhóm hớn hở mặc thêm chiếc áo ấm cho đỡ lạnh rồi rồ ga phóng đi để lại những nụ cười phía sau. 
Những phần quà được mang đến tận tay người lang thang vô gia cư trên khắp con đường ở TP.HCM.
Những phần quà được mang đến tận tay người lang thang vô gia cư trên khắp con đường ở TP HCM.
Chiếc xe dừng lại trước một căn nhà trên đường Hà Huy Giáp (quận 12), nơi một chú xe xích lô đang ngủ co ro trên chiếc xe của mình. Cô sinh viên tên Thúy trong nhóm gọi nhỏ “chú ơi!” rồi để gói quà xếp ngay ngắn có đòn bánh tét còn nghi ngút khói bên cạnh người đàn ông đang ngủ rồi lên xe phóng đi… 

Cũng theo chị Trần Thảo, vào dịp Tết Quý Tỵ 2013, chị cùng chồng con đi chơi Tết về, “Trời thì lạnh, bên đường có nhiều người từ trẻ em tới người già đang nằm co ro ngủ, lâu lâu lại gặp những người làm nghề nhặt rác. Tết rồi mà họ không gia đình quây quần, không có chiếc áo ấm mặc và đồ ăn để ăn Tết. Chính vì vậy ngay hôm sau tôi cũng chồng kêu gọi bạn bè ủng hộ mua đồ ăn và quần áo ấm đi phát cho họ. Lúc đầu chỉ được 50 phần quà nhưng giờ đã lên đến hơn 200 phần quà” - chị Thảo kể. 

Sau khi nhận được túi quà nhỏ, một cô bé khoảng 13 tuổi mặt mũi lấm lem, nở nụ cười khi mặc chiếc áo khoác còn thơm mùi mới, cầm hộp sữa uống, miệng nói cám ơn. Một người phụ nữ đi nhặt rác khi được nhóm chị Thảo hỏi thăm quê quán, chúc mừng sức khỏe… sau khi nhận được phần quà nhỏ chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc lắm, cảm ơn các cô chú. Tôi thấy vui lắm vì bao năm từ Thanh Hóa vào TP HCM nhặt rác lấy tiền nuôi con ở quê ăn học, bởi vậy không về quê ăn Tết với gia đình vì sợ tốn tiền. Người nghèo như tôi chẳng mong gì hơn thế này, cám ơn các cô chú rất nhiều”. 

Những túi quà nhỏ trao tay, nước mắt và nụ cười. Dẫu biết rằng đòn bánh tét, chiếc áo hay gói mì tôm, ổ bánh mì… này chẳng đủ để những người vô gia cư nghèo không nhà, không Tết đủ để ăn một cái Tết vui vẻ. Nhưng dẫu sao họ cũng sẽ bớt chút đói, chút rét trong đêm lạnh. Còn đối với vợ chồng chị Thảo hay các bạn trẻ sinh viên, họ đã có một món quà lớn từ bài học cho đi và nhận lại. 
Những bạn trẻ trong nhóm chuẩn bị quà đi phát cho người lang thang khắp TP.HCM
Một cháu bé lang thang cười tươi khi được nhận quà của nhóm “Xuân về ấm áp khắp nẻo đường”.
“Từ giờ tới đêm 30 Tết, chúng tôi sẽ tiếp tục đi phát và đi xin bạn bè quyên góp thêm để đi hết các con đường, tặng cho những người vô gia cư một phần quà để họ có chút không khí Tết”, chồng chị Thảo cho biết. 

Những chiếc xe máy mang những phần quà nhỏ với cái tình của người TP HCM lại lăn bánh đến những con đường có người vô gia cư. để lại đằng sau nụ cười và ánh mắt hạnh phúc của người được nhận quà. Cái lạnh của đêm Đông như tan biến chỉ còn lại mùa Xuân về.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần