Lan tỏa tinh thần phụng sự xã hội
Kinhtedothi - Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, sự thành công của một DN không chỉ nằm ở việc đạt được lợi nhuận cao hay khẳng định vị thế trên thương trường, mà còn ở những giá trị bền vững mà DN mang lại cho cộng đồng và xã hội.

Thành viên Câu lạc bộ CEO 1983 trao tặng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: Lâm Nguyễn
Doanh nghiệp chung tay vì cộng đồng
Ở thôn Dư Ba (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), nhắc đến hai vợ chồng ông Kiều Bá Động (sinh năm 1940), ai nấy đều biết... Vợ chồng ông Kiều Bá Động là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn.
Chia sẻ với khó khăn của vợ chồng ông Kiều Bá Động, vừa qua, Câu lạc bộ CEO 1983 và Hệ thống phòng khám thẩm mỹ Hoàng Tuấn đã phối hợp huy động được gần 83 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở, lắp đặt hệ thống bình nóng lạnh cho gia đình ông Kiều Bá Động.
Trước đó, các thành viên Câu lạc bộ CEO 1983 đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhân ở xã Tiên Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Đồng thời, vận động các DN ủng hộ hơn 30 triệu đồng ủng hộ 3 chị em bị tan máu bẩm sinh, hiện đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư.
Phó Chủ tịch Câu lạc bộ CEO 1983 Nguyễn Thế Duẩn cho biết, các chương trình thiện nguyện là một trong những định hướng hoạt động được ban lãnh đạo Câu lạc bộ đặc biệt quan tâm. Bên cạnh sẻ chia với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đây còn là cách thể hiện trách nhiệm xã hội của các DN thành viên.
Trích dẫn
Không ít DN tại Việt Nam vẫn có quan niệm rằng “trách nhiệm xã hội của DN chỉ dành cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia”, hay thậm chí “trách nhiệm xã hội của DN là thứ xa xỉ của các nước phát triển, không phù hợp ở các nước đang phát triển”. Do đó, điều quan trọng là cần thay đổi thái độ của DN từ “trách nhiệm xã hội của DN như một chi phí” thành “trách nhiệm xã hội của DN như một khoản đầu tư”…
TS Phan Thị Thu Hiền - Đại học Ngoại thương
Cuối tháng 5/2025 vừa qua, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đã đến thăm, tặng quà cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồi côi cha mẹ. Đây là 2 trường hợp mà HanoiBA duy trì việc hỗ trợ hàng năm kể từ năm 2019 đến nay.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HanoiBA Trần Văn Minh cho biết, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống là hoạt động được HanoiBA duy trì trong nhiều năm qua. Các chương trình đều có sự tham gia ủng hộ của đông đảo hội viên.
Bên cạnh hoạt động trên, HanoiBA cũng duy trì chương trình “Vì thế hệ tương lai”. Thông qua huy động nguồn lực trong tổ chức Hội, HanoiBA đã triển khai hỗ trợ xây dựng hàng chục điểm trường ở các địa phương, góp phần giúp các em nhỏ vùng cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội tiếp cận điều kiện giáo dục tốt hơn.
Thực tế cho thấy, hiện nay các tổ chức, DN đang ngày một quan tâm nhiều hơn đến trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng. Ngày càng có nhiều chiến dịch về trách nhiệm xã hội của DN được các tổ chức, DN lớn nhỏ triển khai trên phạm vi rộng khắp, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.
Bên cạnh sự tham gia tích cực, chủ động của các tổ chức, DN quy mô vừa và nhỏ trong nước, có thể nhắc tới một số hoạt động truyền thông của các tập đoàn đa quốc gia như: Chiến dịch Go Green của Toyota; Chiến dịch Tôi yêu Việt Nam của Honda; Chiến dịch Ý tưởng sinh thái của Panasonic, hay Chương trình giáo dục vệ sinh môi trường của Unilever...
Báo chí - Doanh nghiệp và trách nhiệm sẻ chia
Có thể khẳng định, trong những năm qua, nhiều tổ chức, DN đã tích cực đồng hành, chung tay cùng các cơ quan Nhà nước thể hiện vai trò trách nhiệm trong công tác xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai - dịch bệnh, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công… Các hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.
Đồng hành cùng các tổ chức, DN thực hiện trách nhiệm xã hội và gắn kết cộng đồng, có vai trò không nhỏ của các cơ quan báo chí truyền thông. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, nhiều cơ quan báo chí còn “xắn tay” vào cuộc, chủ trì phối hợp với các tổ chức, DN triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa.
Trích dẫn
Trong bối cảnh thế giới đang hướng đến sự phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của DN ngày càng được chú ý. Nhiều DN thành công trên thị trường đã thực hiện rất tốt trách nhiệm cộng đồng, và ngược lại, thực hiện trách nhiệm cộng đồng tốt cũng là điểm cộng để DN xây dựng thương hiệu lớn mạnh. Định hướng cho xã hội và DN vì một cộng đồng tốt hơn, phát triển hơn đang là hướng đi tất yếu...
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế
Điển hình như tại Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng Biên tập Lê Hoàng Anh cho biết, nhận thức rõ vai trò và sứ mệnh của một cơ quan báo chí chủ lực của Thủ đô, thời gian qua, cùng với việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị, công tác tuyên truyền, Báo đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông, từ thiện xã hội với sự chung tay, đồng hành của các tổ chức, DN, tạo được dấu ấn tốt đẹp và được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao.
Có thể kể tới như chương trình “Nghĩa tình tháng 7” được Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Báo Quảng Trị tổ chức thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, hay chương trình “Tết nghĩa tình” tổ chức thường niên hơn 10 năm qua nhằm mục đích sẻ chia với những gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn…
“Những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy không chỉ góp phần giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống mà còn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, sự tử tế, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, DN và nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng, vì một xã hội nhân văn, hạnh phúc hơn...” - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.
Theo Thạc sĩ Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh Trí, báo chí được xem là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với các cơ quan Nhà nước. Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN góp phần thúc đẩy sự phát triển chung, trong đó có khía cạnh bảo đảm an sinh xã hội.
“Với vai trò lan tỏa thông tin và cầu nối của báo chí, nhiều tổ chức, DN đang ngày càng thực hiện tốt hơn trách nhiệm xã hội, tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện. Điều này không chỉ mang lại giá trị về mặt xã hội, mà còn giúp quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín, vị thế của chính DN trong cộng đồng...” - Thạc sĩ Lê Dung bày tỏ quan điểm.
Cùng chung quan điểm, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh, các DN phải nhận thức, việc hoàn thành các trách nhiệm xã hội không chỉ là một việc phụ thêm để đóng góp cho cộng đồng, mà cần nhìn nhận vai trò và ý nghĩa của nó như là một chiến lược để phát triển.
Khẳng định vai trò đồng hành quan trọng của báo chí, đại diện nhiều tổ chức, DN cũng đồng tình rằng, việc thực hiện trách nhiệm xã hội đã chứng minh khả năng mang lại hiệu quả kinh doanh cao trong dài hạn. Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu cốt lõi của DN luôn là tạo ra lợi nhuận trong một môi trường cạnh tranh.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển bền vững đã trở thành xu thế chung, và giá trị của một DN không còn chỉ dựa trên việc đạt được lợi nhuận cao nhất hay chi phí thấp nhất. Ngược lại, các DN giờ đây cần gắn liền với trách nhiệm xã hội, với việc tạo giá trị cho người lao động và cho cộng đồng xã hội. Các yếu tố này ngày càng kết nối chặt chẽ, góp phần xây dựng giá trị toàn diện của DN.

Ngày 27/5, diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 27/5, tại TP Hồ Chí Minh.

Câu lạc bộ CEO 1983: hướng về Điện Biên, cùng em tới trường
Kinhtedothi - Ngày 7/11, tại xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), Câu lạc bộ CEO 1983 (Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội) tổ chức lễ khánh thành và trao tặng 2 phòng học cùng các trang thiết bị học tập cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Chua Ta.
Tạo động lực để doanh nghiệp phụng sự xã hội
Kinhtedothi - MISA, Fagi Group, May 10… là một trong những cái tên tiêu biểu đã được xướng danh vì chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, có trách nhiệm với xã hội.