Ấn định mức thuế xe chở người đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 15/7, Bộ Tài chính đã chính thức có ý kiến xử lý việc một số doanh nghiệp nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz chở người nhưng khai báo hải quan là xe tải VAN.

KTĐT - Ngày 15/7, Bộ Tài chính đã chính thức có ý kiến xử lý việc một số doanh nghiệp nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz chở người nhưng khai báo hải quan là xe tải VAN.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào Công ước HS (Công ước quốc tế về hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa), có hiệu lực tại Việt Nam từ năm 2000, nhóm hàng 87.03 (xe ô tô chở người) quy định rõ những đặc điểm trùng với số xe Kia Morning và Daewoo Matiz đã nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng khai báo hải quan là xe tải VAN để hưởng thuế suất thấp. Qua kiểm tra, đối chiếu với thực tế mặt hàng xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz mà doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là xe ô  tô tải Van (loại có 1 hàng ghế (2 chỗ  ngồi, có vách ngăn với khoang chở hàng), có các đặc điểm của xe thuộc nhóm xe ô tô chở người. Bởi vậy, việc các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo và nộp các loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng) cho các loại xe này như đối với xe ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng để được hưởng mức thuế suất thấp là sai với quy định của pháp luật. Bộ Tài chính kết luận: "Toàn bộ số xe nhập khẩu kể trên sẽ áp mức thuế với xe chở người (thuế suất nhập khẩu là 83%; thuế tiêu thụ đặc biệt là 45%)" và đề xuất truy thu hơn 34 tỷ đồng tiền thuế với số xe ô tô nhập khẩu kể trên. Đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 3594/VPCP-KTTH.

Bộ Tài chính cũng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể để xem xét, quyết định việc xử phạt đối với các hành vi khai báo sai, có dấu hiệu gian lận thương mại, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước.  Các cán bộ, công chức đã làm thủ tục nhập khẩu cho các loại xe chở người nhưng thu thuế là xe tải VAN thì cũng sẽ bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần